สสจ.อุดรฯยันเฝ้าระวังไวรัสซิกาตามขั้นตอน-ไม่ห้ามเข้าออกหมู่บ้าน

สังคม
30 พ.ค. 59
09:58
168
Logo Thai PBS
สสจ.อุดรฯยันเฝ้าระวังไวรัสซิกาตามขั้นตอน-ไม่ห้ามเข้าออกหมู่บ้าน
สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เตรียมนำตัวอย่างเลือดของหญิงตั้งครรภ์ 2 คนที่ติดเชื้อไวรัสซิกาไปตรวจหาเชื้ออีกครั้ง คาดทราบผล 1 มิ.ย.นี้ ยืนยันไม่ได้ห้ามเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน 8 แห่ง แต่เป็นการเฝ้าระวังเข้มข้นตามขั้นตอน

วันนี้ (30 พ.ค.2559) นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่มีการกำหนดพื้นที่สีแดงเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสซิกาในหมู่บ้าน 8 แห่ง ต.เชียงดา อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ว่า เป็นการออกประกาศสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้เข้มงวดในการดำเนินมาตรการควบคุมป้องกันโรคเท่านั้น ขณะที่ประชาชนยังสามารถเดินทางเข้าออกได้ตามปกติ

นพ.อำนวย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถดูแลควบคุมโรคได้ หากยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ภายใน 28 วัน ระหว่างวันที่ 24 พ.ค.-19 มิ.ย.นี้ จะประกาศเป็นพื้นที่ปลอดโรค ส่วนมาตรการเตรียมความพร้อมแรงงานไปทำงานต่างประเทศ จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ พร้อมขอให้ประชาชน ต.นาสะอาด อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี และ ต.สร้างนางขาว อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งเป็นพื้นที่สีเหลืองเพื่อติดตามเฝ้าระวังตามมาตรการ อย่าตื่นตระหนก โดยตระหนักในการป้องกันโรคและช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย รวมทั้งเชื่อมั่นระบบเฝ้าระวังของประเทศไทยและติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาว ด่านพรมแดนสถานีรถไฟหนองคายและท่าเรือหายโศก จ.หนองคาย มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ด่านพรมแดน จ.หนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจและเฝ้าระวังผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด

ด้าน นพ.สมิต ประสันนาการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า หญิงตั้งครรภ์ 2 คนที่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสซิกา อายุครรภ์ 5 เดือน และ 6 เดือน ไม่ได้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน โดยส่งตัวไปตรวจอัลตราซาวด์ดูพัฒนาการของทารกในครรภ์แล้ว พบว่ามีการเจริญเติบโตเป็นปกติ หลังจากนี้ จะตรวจอัลตราซาวด์อย่างต่อเนื่อง เดือนละ 1 ครั้ง จนกว่าจะคลอดและมีจิตแพทย์คอยดูแลสภาพจิตใจด้วย จากการพูดคุยพบว่าทั้ง 2 คน มีสภาพจิตใจที่ดีและไม่มีความกังวล

สำหรับในวันนี้ เจ้าหน้าที่จะเก็บตัวอย่างเลือดของหญิงตั้งครรภ์มาตรวจหาเชื้ออีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นหญิงตั้งครรภ์ทั้ง 2 คนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ต้องเข้มงวดในการทายากันยุงเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลายกัดแล้วแพร่เชื้อต่อ นอกจากนี้ขอความร่วมมือให้อยู่ภายในบ้านพัก และยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อในสมาชิกครอบครัวของทั้ง 2 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง