ธปท.เปิดตัวธนบัตรที่ระลึก เนื่องในโอกาส"ในหลวง"เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี

เศรษฐกิจ
30 พ.ค. 59
15:19
1,501
Logo Thai PBS
ธปท.เปิดตัวธนบัตรที่ระลึก เนื่องในโอกาส"ในหลวง"เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี
ธปท.เปิดตัวธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 70 บาท เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี ประกาศใช้ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ โดยจ่ายแลกพร้อมแผ่นบรรจุในราคา 100 บาท จำนวน 20 ล้านฉบับ ผ่านธนาคารพาณิชย์

วันนี้ (30 พ.ค.2559) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดตัวธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 70 บาท เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี

ภาพด้านหน้าธนบัตร เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่อง ขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และพระสังวาลปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ เป็นภาพประธาน

ภาพด้านหลังธนบัตร เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระยาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเครื่องบรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ ทรงพระแสงขรรค์ชัยศรี ทรงยืนเบื้องหน้าพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ

ธนบัตรมีความกว้าง 89 มิลลิเมตร ความยาว 162 มิลลิเมตร และมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลง ที่สำคัญดังนี้

ภาพประธานด้านหน้าและด้านหลัง พิมพ์ด้วยลายพิมพ์เส้นนูน มีลักษณะคมชัด จะรู้สึกสะดุดเมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือ

ตัวเลขไทย "๗๐" ที่ด้านหน้าและด้านหลังธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ เมื่อพลิกไปมาจะเป็นประกายระยิบระยับ

ตัวเลขอารบิก "70" ที่ด้านหลังธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสลับสี เมื่อพลิกไปมาจะเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีเขียว

ภายในรูปพระครุฑพ่าห์ ที่ด้านหน้าธนบัตร มีตัวเลขแฝงเป็นตัวเลขอารบิก "70" ซ่อนไว้จะมองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง

ลายรัศมีและลายพื้นเบื้องหลังภาพประธาน ทั้งด้านหน้าและด้านหลังธนบัตร จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเรืองแสง เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง


ทั้งนี้ ธปท. จะนำธนบัตรที่ระลึกฯ ออกใช้ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ โดยจ่ายแลกพร้อมแผ่นบรรจุในราคา 100 บาท จำนวน 20 ล้านฉบับ ผ่านธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ รายได้ส่วนต่างจากการจ่ายแลกธนบัตร หากจ่ายแลกได้ทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 600 ล้านบาท จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง