สวยแต่เสี่ยงกับ 4 แฟชั่นคุกคามสุขภาพ

ไลฟ์สไตล์
30 พ.ค. 59
21:23
2,387
Logo Thai PBS
สวยแต่เสี่ยงกับ 4 แฟชั่นคุกคามสุขภาพ
รองเท้าส้นสูง กางเกงยีนส์รัดรูป ชุดรัดสัดส่วน การเจาะร่างกาย เป็นแฟชั่นที่มีผู้นิยมอยู่ไม่น้อยและหลายคนอยู่กับสิ่งเหล่านี้มาเป็นเวลานานหลายปี แต่ความสวยความงามนี้อาจต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงต่อสุขภาพ

อเล็กซานดรา ซิฟเฟอร์ลิน คอลัมนิสต์ด้านสุขภาพประจำนิตยสาร TIME เขียนเตือนสาวกแฟชั่นไว้ในเว็บไซต์ motto.time.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในเครือนิตยสาร TIME ว่าการตามแฟชั่นทำให้คนมีความสุข แต่ก็มีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน พร้อมกับชวนให้สาวกแฟชั่นทั้งหลายสำรวจตู้เสื้อผ้าและความนิยมของตัวเองว่ามีอะไรบ้างที่เสี่ยงต่อการทำลายสุขภาพ ซึ่งเธอได้หยิบยกแฟชั่น 4 อย่างที่มีงานวิจัยออกมาชี้ว่าอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

1.กางเกงยีนส์รัดรูป

วารสารการแพทย์ ทางด้านประสาทวิทยาของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าพบหญิงวัย 35 ปีมีอาการขาชาในขณะที่เธอสวมกางเกงยีนส์รัดรูป (Skinny jeans) ขาและข้อเท้าของเธอบวมเป่งจนถอดกางเกงออกไม่ได้ พยาบาลที่ห้องฉุกเฉินต้องใช้กรรไกรตัดกางเกงยีนส์ของเธอออก ผู้ป่วยจากยีนส์รัดรูปรายนี้บอกกับหมอว่าข้อเท้าและนิ้วเท้าของเธออ่อนแรง แต่อวัยวะส่วนอื่นๆ อย่างหัวเข่าและสะโพก ยังสามารถใช้การได้เป็นปกติ ซึ่ง นพ.ออคตาวิโอ เบสซา แพทย์ที่ศึกษาเรื่องนี้เรียกอาการดังกล่าวว่า "กางเกงรัดรูปซินโดรม" (tight-pants syndrome) หรือความผิดปกติที่มีสาเหตุมาจากการใส่กางเกงรัดรูปมากเกินไป

กางเกงยีนส์รัดรูปกำลังได้รับความนิยมทั้งจากหญิงและชาย จากการเก็บข้อมูลของ นพ.เบสซา พบว่ามีผู้ชายหลายคนมาพบแพทย์จากอาการปั่นป่วนในท้องซึ่งเป็นผลมาจากการใส่กางเกงรัดติ้ว แพทย์สรุปว่ากางเกงรัดรูปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

2.รองเท้าส้นสูง

ผลเสียของรองเท้าส้นสูงต่อสุขภาพของผู้สวมใส่นั้นได้รับการพูดถึงมาอย่างยาวนาน แต่รองเท้าส้นสูงปรี๊ดก็ยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสาวๆ หลายคน จึงไม่เสียหายที่จะหยิบยกคำเตือนจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเท้ามาให้อ่านกันอีกครั้งว่า ผู้ที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ เพราะหากใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน เท้าของผู้สวมใส่จะรับน้ำหนักมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้รู้สึกเมื่อย เพราะการยืนหรือเดินบนรองเท้าส้นสูงไม่ใช่สิ่งที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งไม่ใช่แค่จะส่งผลกระทบต่อเท้าและข้อเท้าเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง โดยแพทย์แนะนำว่าหากจำเป็นต้องใส่รองเท้าส้นสูง ไม่ควรใส่เป็นเวลานานและส้นรองเท้าต้องไม่สูงจนเกินไป

3.ชุดรัดสัดส่วน

ชุดรัดสัดส่วนหรือ "คอร์เซ็ท" (Corsets) เป็นสิ่งที่หลายคนนิยมใช้เพื่อเป็นทางลัดทำให้รูปร่างกระชับเข้ารูปและสวมใส่เสื้อผ้าได้สวยงาม แต่มีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพว่า การสวมชุดกระชับสัดส่วนทำให้ผู้สวมใส่เจ็บปวด หายใจลำบากและอาจจะส่งผลกระทบต่อซี่โครง แฟชั่นการสวมใส่คอร์เซ็ทนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่สาวกของสาวๆ ตระกูลคาร์เดเชียน เซเลปชื่อดังแห่งวงการฮอลลีวู้ด ที่ใช้คอร์เซ็ทเพื่อช่วยให้มีหุ่นรูปทรงนาฬิกาทรายสุดเซ็กซี่

4.เจาะรูตามร่างกาย

การเจาะรูตามร่างกายเป็นอีกความชอบหนึ่งของใครหลายคน เพราะถือว่าเป็นศิลปะบนเรือนร่าง ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่เคยชินสำหรับผู้คนสมัยนี้ แต่กลับแฝงไปด้วยอันตราย โดยมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ในสหรัฐอเมริกา ได้รายงานผลการศึกษาเมื่อปี 2012 ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อแบคทีเรียจากการเจาะร่างกายถึงร้อยละ 20 โดยเป็นการติดเชื้อจากการใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาด

ข้อมูลในรายงานดังกล่าวไม่ได้มีแค่การติดเชื้อจากการเจาะหูเท่านั้น แต่ยังมีการติดเชื้อจากการเจาะจมูก เจาะปาก เจาะหัวนม เจาะสะดือ และการเจาะอวัยวะเพศ ซึ่งพบได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ทั้งนี้ก่อนทำการเจาะจึงควรคิดถึงความเหมาะสม รวมถึงการเลือกร้านที่สะอาดและมีความน่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง