“ดร.ธรณ์” ชงกรมอุทยานฯปิดเกาะตาชัยถาวร แนะหยุดท่องเที่ยว ฟื้นเป็นแหล่งวิจัยป่าไม้-ทะเล

สิ่งแวดล้อม
31 พ.ค. 59
06:18
771
Logo Thai PBS
“ดร.ธรณ์” ชงกรมอุทยานฯปิดเกาะตาชัยถาวร แนะหยุดท่องเที่ยว ฟื้นเป็นแหล่งวิจัยป่าไม้-ทะเล
หลังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งปิดเกาะตาชัย ให้ธรรมชาติฟื้นตัว แต่ด้วยปัญหาปะการังเสื่อมโทรม จากการเติบโตของการท่องเที่ยวบนเกาะตาชัย ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเล เสนอให้ปิดเกาะอย่างถาวร เพื่อฟื้นฟูให้เป็นเขตสงวนทางธรรมชาติ

วานนี้ (30 พ.ค.) ผศ.ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ถึงแผนการฟื้นฟูเกาะตาชัย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โดยเสนอให้ปิดเกาะตาชัยถาวร ไม่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการนักท่องเที่ยวอีก โดยจะพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ เช่น ค่ายเยาวชนเพื่อการอนุรักษ์เท่านั้น และยังเสนอให้สนับสนุนหน่วยพิทักษ์เกาะตาชัย ทั้งเจ้าหน้าที่ และเรือตรวจการณ์ ในการป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องเฝ้าเกาะเป็นเวลานาน

 

นอกจากนี้ จะบริหารจัดการเกาะตาชัย โดยแบ่งเป็น 3 เขต คือ เขตป่าชายหาดและชายหาด เขตปะการังด้านใน และเขตแนวปะการังด้านนอก เพื่อกำกับควบคุมการทำประมงผิดกฎหมาย และฟื้นฟูให้ทรัพยากรทางทะเลกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

 

ส่วนการแก้ปัญหาปะการังฟอกขาว กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเล จะนำงานวิจัยมาจัดการปัญหา เช่น การเพิ่มสาหร่ายให้ปะการัง ซึ่งเมื่อสำเร็จ เกาะตาชัยจะเป็นเขตสงวนอย่างแท้จริง เป็นแหล่งศึกษาวิจัยด้านป่าไม้และทะเลที่ปราศจากผลกระทบจากมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง