เตือนภัยยาลดน้ำหนัก ผอมแต่เสี่ยงเสียชีวิต ประสาทหลอน ติดยา

สังคม
31 พ.ค. 59
06:57
1,865
Logo Thai PBS
เตือนภัยยาลดน้ำหนัก ผอมแต่เสี่ยงเสียชีวิต ประสาทหลอน ติดยา
เตือนภัยยาลดลดน้ำหนักผอมเแต่เสี่ยง หลังพบมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายตามสื่อออนไลน์ พบสารอันตรายในยาลดความอ้วน "สารไซบูทรามีน" มีผลข้างเคียงทำให้ปาก คอแห้ง ใจสั่น "เฟนเทอร์มีน" เสี่ยงประสาทหลอน-ติดยา ผู้ที่มีโรคประจำตัวมีโอกาสเสียชีวิตจากผลข้างเคียง

ไม่ใช่เรื่องยากของผู้ที่ต้องการผอมทางลัด เพราะทันทีที่ลองค้นคำว่า "ยาลดความอ้วน" จากอินเทรอ์เน็ต ผลลัพธ์ก็ปรากฏบนหน้าจอเป็นจำนวนมาก พร้อมคำอวดอ้างสรรพคุณ เช่น ท้าพิสูจน์ลดน้ำหนักเร่งด่วน 1-5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์ กระชากไขมัน หรือเห็นผลใน 7 วัน สะท้อนถึงการเข้าถึงยาลดน้ำหนักในปัจจุบัน ที่ง่ายเพียงปลายนิ้ว

ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กองควบคุมวัตถุเสพติด ระบุว่า ประเภทยาลดน้ำหนัก ที่พบและจำหน่ายในปัจจุบัน เช่น ยาลดความอยากอาหาร เฟนเทอร์มีน (phentermine) ยาธัยรอยด์ฮอร์โมน ยาขับปัสสาวะ และยาระบาย ซึ่งยาเหล่านี้ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ หากใช้ผิดวิธี อย่าง ยาลดความอยากอาหาร "เฟนเทอร์มีน" ซึ่งเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง และมีผลทำให้เกิดอาการติดยาได้ ยาธัยรอยด์ฮอร์โมน มีผลเพิ่มการทำลายโปรตีนของกล้ามเนื้อ ใจสั่น หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ ส่วนการ การใช้ยาขับปัสสาวะ ทำให้ปริมาณน้ำในร่างกายลดลงเท่านั้น แต่อาจทำให้หัวใจวายหรือหมดสติ เพราะร่างกายสูญเสียแร่ธาตุจำเป็นไปกับปัสสาวะ

 

อย่างไรก็ตามข้อมูลของสภาเภสัชกรรม ระบุว่า ตรวจพบสาร "ไซบูทรามีน" เจือปนในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและลดความอ้วน ที่จำหน่ายทั้งทางเฟซบุ๊กและสื่อออนไลน์ โดยสารดังกล่าวออกฤทธิ์กับประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกไม่อยากอาหาร แต่ส่งผลข้างเคียงกับคนที่เป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดต่างๆ ซึ่งปัจจุบัน อย. ได้เพิกถอนยาตัวนี้ออกจากตลาดแล้ว ขณะที่การกินยาดักไขมัน จะมีผลให้กล้ามเนื้อฝ่อ บางคนที่กินแล้วแพ้จะมีอาหารปวดเมื่อยร่างกายร่วมด้วย

 

ทั้งนี้ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจขาดเลือด ต่อมธัยรอยด์ทำงานหนัก หรือมีโรคทางจิตเวชอื่นๆ ยิ่งมีความเสี่ยงดื้อยา ภูมิต้านทานลด และมีโอกาสเสียชีวิตจากการรับประทานยาลดน้ำหนักได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง