ไปรษณีย์เชียงคำ จ.พะเยา ยอดพุ่ง 1.5 ล้าน ชาวบ้านฮิตส่งเห็ดเผาะ-น้ำพริกข่าให้ลูกหลาน

สังคม
31 พ.ค. 59
11:22
366
Logo Thai PBS
ไปรษณีย์เชียงคำ จ.พะเยา ยอดพุ่ง 1.5 ล้าน ชาวบ้านฮิตส่งเห็ดเผาะ-น้ำพริกข่าให้ลูกหลาน
ชาวเชียงคำส่งเห็ด-เผาะน้ำพริกข่า ให้ญาติในกรุงเทพฯและจังหวัดอื่นๆรับประทาน ไปรษณีย์เชียงคำยอดพุ่ง 1.5 ล้านบาท นิยมส่งอีเอ็มหวังคงความสดเห็ดถึงมือผู้รับเร็วไว

วันนี้ (31 พ.ค.2559 ) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ออนไลน์ รายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา นิยมใช้บริการไปรษณีย์เชียงคำเพื่อส่งเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ รวมถึงน้ำพริกข่า ไปให้ญาติพี่น้อง และลูกหลานที่เดินทางไปศึกษาและประกอบอาชีพในกรุงเทพฯและจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากเมื่ออเข้าสู่ฤดูฝนเห็ดเผาะจะเริ่มออกซึ่งในช่วงแรกราคาจะสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท แต่ขณะนี้้เมื่อผลผลิตเริ่มมากขึ้นราคาจึงลดลงอยู่ที่ประมาณ 250- 300 บาทประชาชนจึงนิยมส่งไปให้ลูกหลานรับประทาน

 

นายแสวง หอมนาน หัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์เชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่อวันมาใช้บริการประมาณ 80-100 รายโดยนิยมส่งไปรษณีย์ในรูปแบบของอีเอ็มเอส เนื่องจากมีความรวดเร็วส่งวันนี้ถึงปลายทางในวันพรุ่งนี้ หรือ หากส่งในช่วงเวลา 16.00 น. พัสดุก็จะส่งถึงมือผู้รับที่อาศัยในกรุงเทพฯประมาณช่วงบ่ายของอีกวัน ซึ่งน้ำหนักจะนิยมส่งอยู่ที่ประมาณ 1 กิโลกรัม โดยส่วนใหญ่ไม่นิยมล้างทำความสะอาดเนื่องจากจะคงความสดของเห็ดได้ดีกว่าเห็ดที่ล้างทำความสะอาดหรือเห็ดที่ต้มแล้ว

 

 

ซึ่งจากผลของการที่ชาวบ้านส่งเห็ดเผาะและน้ำพริกให้ญาติพี่น้องทำให้รายได้ของไปรษณีย์เชียงคำ เพิ่มขึ้นจากประมาณ 1,000,000 บาท มาอยู่ที่ราวๆ 1,500,000 บาท หรือเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 ซึ่งในแต่ละปียอดค่าใช้บริการจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงที่เห็ดหรือผลไม้ประจำถิ่นมีผลผลิตออกมา

 

"เห็ดเผาะที่จะออกในช่วงฤดูฝนและมีมากในพื้นที่ภาคเหนือทั้งพะเยา ลำปาง เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าในพื้นที่อื่นๆ จะมีการส่งเห็ดให้ญาติที่อยู่ในจังหวัดอื่นๆไปรับประทาน โดยสามารถประกอบอาหารได้หลายประเภททั้งต้มจิ้มรับประทานกับน้ำพริกข่า ผัด หรือ แกง " หัวหน้าไปรษณีย์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง