ผลสุ่มตรวจปลาดิบไม่พบสีผสมอาหาร แต่ผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ

สังคม
31 พ.ค. 59
17:27
3,878
Logo Thai PBS
 ผลสุ่มตรวจปลาดิบไม่พบสีผสมอาหาร แต่ผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีประเด็นสำคัญที่สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคทั้งน้ำส้มคั้นและปลาดิบ แต่ล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เผยผลตรวจสอบปลาดิบและน้ำส้มคั้นที่แม้จะไม่ใช่ของปลอมหรือเจือปนสีผสมอาหาร แต่ก็พบการผลิตที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบตัวอย่างปลาดิบกว่า 10 ตัวอย่าง ไม่พบสีผสมอาหารในเนื้อปลา ตามที่ถูกตั้งข้อสังเกตในสื่อสังคมออนไลน์ โดยสีที่ละลายในน้ำเป็นเพียงเลือดปลา แต่พบเชื้อแบคทีเรียโครีฟอร์มปนเปื้อนมากับเนื้อปลา ซึ่งเชื้อชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ขณะที่ปลาดิบ 1 ตัวอย่างพบเชื้ออหิวาตกโรค โดยสันนิษฐานว่าผู้ประกอบอาหารอาจไม่ได้ล้างมือก่อนประกอบอาหาร ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดอาการท้องร่วง

 

ส่วนการตรวจสอบน้ำส้มที่นำตัวอย่างมาจาก จ.สระบุรี และย่านเยาวราช รวม 15 ตัวอย่าง ผลตรวจสอบยืนยันว่าทุกตัวอย่างไม่ใช่น้ำส้มปลอม แต่พบการใช้สีผสมอาหาร สารกันบูดและขัณฑสกร แต่ไม่พบปริมาณที่เป็นอันตรายเกินมาตรฐาน

นอกจากนี้ร้อยละ 60 ของตัวอย่างน้ำส้ม พบเชื้อแบคทีเรียโครีฟอร์มเกินมาตรฐาน จึงยืนยันได้ว่าน้ำส้มเหล่านี้ผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ จึงเตรียมเสนอสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย.) ดำเนินการเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง