นายกฯ ยืนยันไม่เดินหน้าขุดคลองไทย - สมาชิก สปท.หวังตั้ง คกก.ศึกษาโครงการ

เศรษฐกิจ
31 พ.ค. 59
19:30
819
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันไม่เดินหน้าขุดคลองไทย - สมาชิก สปท.หวังตั้ง คกก.ศึกษาโครงการ
นายกรัฐมนตรียืนยันจะไม่เดินหน้าโครงการขุดคลองไทยเชื่อมอันดามัน - อ่าวไทยในรัฐบาลชุดนี้ ขณะที่สมาชิก สปท.ที่ร่วมผลักดันโครงการระบุคาดหวังเพียงให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาภายในรัฐบาลนี้เท่านั้น

วันนี้ (31 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร ในฐานะ 1 ในสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่สนับสนุนโครงการขุดคลองไทยเชื่อมทะเลอันดามันและอ่าวไทย เปิดเผยถึงโครงการขุดคลองไทยเชื่อมอันดามัน - อ่าวไทยว่า หลังคณะกรรมการศึกษาโครงการคลองไทย-คลองกระ และสมาคมส่งเสริมอุตสาหกรรมไทย-จีน ร่วมกันศึกษาเหตุผลและความจำเป็นของโครงการ พบว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์กับคนไทยรุ่นต่อไป เพราะจากการศึกษาข้อมูลพบว่าในอนาคตการเดินเรือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณช่องแคบมะละกา จะคับคั่งอย่างมาก ดังนั้น หากโครงการขุดคลองเชื่อมอันดามัน และอ่าวไทยในเส้นทาง 9 A ผ่าน จ.กระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา ก่อสร้างได้ จะช่วยรองรับเรือโดยสาร การคมนาคมขนส่งและสร้างความเจริญให้กับคนในพื้นที่

พล.อ.ธวัชชัย กล่าวว่า การผลักดันโครงการนี้ไม่มีประโยชน์แอบแฝง และไม่ได้คาดหวังถึงขั้นให้รัฐบาลเห็นชอบ เพียงต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาข้อดีและข้อเสีย แต่ยอมรับว่าได้พยายามเสนอ สปท.โดยมีสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วย จึงต้องชะลอไปก่อน

ด้านนายบรรจง นะแส ผู้อำนวยการโครงการการจัดการทรัพยากรชายฝั่งภาคใต้และนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย กล่าวว่า โครงการขุดคลองไทยที่ พล.อ.หาญ ลีลานนท์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เร่งรัดนายกรัฐมนตรีให้ขุดคลอง รัฐบาลต้องทบทวนข้อดีและข้อเสียให้รอบด้าน หากดำเนินการไปแล้วผลออกมาไม่คุ้มค่ากับการลงทุน หรือส่งผลกระทบต่อการลงทุน สังคมจะตั้งคำถามโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาประเทศ หรือทำเเพื่อคนบางกลุ่ม

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้จะไม่ทำโครงการขุดคลองไทยเด็ดขาด และได้ปฏิเสธมาแล้วหลายครั้ง เพราะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ต้องศึกษาผลกระทบอย่างละเอียด และเชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง ล่าสุด มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมชี้แจงไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง