หวั่นแรงงานข้ามชาติไหลออกนอกระบบ ยึดอาชีพค้าขาย จ่ายส่วยแลก ก.แรงงาน กระตุ้นนายจ้างเร่งจดทะเบียน

สังคม
31 พ.ค. 59
20:17
174
Logo Thai PBS
หวั่นแรงงานข้ามชาติไหลออกนอกระบบ ยึดอาชีพค้าขาย จ่ายส่วยแลก ก.แรงงาน กระตุ้นนายจ้างเร่งจดทะเบียน
กระทรวงแรงงานกระตุ้นนายจ้างจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติ 3 สัญชาติ หลังเปิด 2 เดือน ยอดไม่กระเตื้อง กทม. 2 แสน มารายงานตัวแค่ 30,000 หวั่นแรงงานข้ามชาติส่วนหนึ่งออกนอกระบบ ยึดอาชีพค้าขาย จ่ายส่วยแลก

วันนี้ (31 พ.ค.2559) นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการตรวจจับแรงงานข้ามชาติหลายสัญชาติ ลักลอบทำอาชีพค้าขายแย่งอาชีพคนไทย ว่า กรมการจัดหางานตรวจเข้มงานส่วนที่รับผิดชอบเน้นไปที่การลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งแรงงานข้ามชาติส่วนหนึ่งเคยอยู่ในระบบจดทะเบียนถูกต้อง แต่ถูกนายจ้างยึดเอกสารทั้งหมดไว้ เมื่อต้องออกมาจากที่ทำงานเดิมและไม่อยากกลับประเทศจึงหันมาทำการค้าขายและมีรายได้ดี นายอารักษ์ กล่าวว่า จุดนี้น่าเป็นห่วงว่าแรงงานบางส่วนที่หายไปจะออกไปอยู่นอกระบบ ไปทำมาหากินในอาชีพที่ไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวทำ จนมีการจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่ตามที่เป็นข่าว

นายอารักษ์ กล่าวว่า กรมการจัดหางานจะดำเนินการควบคุมดูแลเข้มมากขึ้น ทั้งตักเตือนนายจ้างไม่ให้ยึดเอกสาร ตลอดจนนายหน้าที่ให้ข้อมูลผิดๆว่าไม่ต้องจดทะเบียนก็สามารถทำงานได้ เป็นสิ่งไม่ถูกต้องนำไปสู่ขบวนการทำอาชีพค้าขายทั่ว กทม.ทำให้มีการเรียกเก็บส่วยแลกเพื่อให้สามารถค้าขายได้ อธิบดีกรมการจัดหางาน ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเน้นการควบคุมดูแลในสถานประกอบการที่มีการใช้แรงงานข้ามชาติเป็นหลัก แต่ต่อไปจะลงพื้นที่บนท้องถนนหรือตลาดที่คนกลุ่มนี้เข้าไปค้าขายนอกจากชาวเมียนมา เวียดนาม กัมพูชา ยังมีกลุ่มชาวอินเดีย บังคลาเทศ และปากีสถาน เข้าเมืองมาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวแล้วแอบตั้งรกรากทำการค้าขาย โดยมีผู้มีอิทธิพลคอยควบคุมดูแล

แหล่งข่าวในกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ระบบส่วยแรงงานข้ามชาติมีทุกพื้นที่ โดยมีสัญลักษณ์เอาไว้แสดงกับตำรวจในพื้นที่เท่านั้น แต่หากถูกหน่วยอื่นตรวจจับก็ตัวใครตัวมันแรงงานต่างด้าวคงไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เมื่อถูกจับเลยโชว์สติ๊กเกอร์ออกไปว่าจ่ายแล้ว สำหรับแรงงานข้ามชาติกลุ่มที่ลักลอบทำอาชีพค้าขายจะไม่ต่อใบอนุญาตทำงานที่กำหนดให้ทำงานกรรมกร คนรับใช้ในบ้าน หรือประมง เมื่อแอบทำงานต้องห้าม จึงต้องจ่ายให้เจ้าหน้าที่ไม่น้อยกว่า 500 บาททุกเดือน แลกกับอิสรภาพ เพราะการค้าขายมีรายได้วันละ 500-1,000 บาท มากว่ารายได้ขั้นต่ำ 300 บาท แรงงานบางส่วนจึงหายไปจากระบบจดทะเบียน ขณะที่นายจ้างหรือสถานประกอบการที่ใช้แรงงานผิดกฎหมายจะถูกเรียกเก็บส่วยรายเดือน แลกกับการไม่ถูกตรวจค้นจับกุม รวมทั้งกลุ่มคนที่เข้ามาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แต่ลักลอบทำงานในประเทศ ปัจจุบันจึงมีแรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานในประเทศเป็นจำนวนมาก นอกจากแรงงาน 3 สัญชาติ ยังมีชาวอินเดีย บังกลาเทศ เวียดนาม ล่าสุดกลุ่มคนจีนเข้ามาเปิดกิจการในย่านเยาวราช รัชดาและกำลังขยายเข้ามาเซ้งร้านขายสินค้านำเข้าจากจีนในตลาดนัดสวนจตุจักร แต่ยังไม่มีการตรวจสอบ

ทั้งนี้กรมการจัดหางาน ได้เปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-29 ก.ค. มีแรงงานข้ามชาติต้องจะทะเบียนต่อใบอนุญาตทำงานประมาณ 3 ล้านคน เฉพาะในกรุงเทพฯ มียอดต้องจดทะเบียนกว่า 2 แสนคน แต่ผ่านมา 2 เดือน ยอดจดทะเบียนใน 4 ศูนย์ของกรุงเทพฯ มีเพียง 30,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 15 เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง