คณะศิษย์ฯ พระธัมมชโย โต้ "พล.อ.ไพบูลย์" แยกแยะศรัทธาจากกฎหมายได้

อาชญากรรม
31 พ.ค. 59
20:37
704
Logo Thai PBS
คณะศิษย์ฯ พระธัมมชโย โต้ "พล.อ.ไพบูลย์" แยกแยะศรัทธาจากกฎหมายได้
พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมขอให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้ามอบตัวเพื่อต่อสู้คดี พร้อมกับแนะให้ทุกฝ่ายแยกแยะเรื่องความศรัทธาออกจากการปฏิบัติตามกฎหมาย ด้านโฆษกคณะศิษย์ฯ ยืนยันแยกแยะได้และไม่เคยใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย

พล.อ.ไพบูลย์ยืนยันว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งรังแกพระสงฆ์ และพร้อมตอบขอสงสัยของคณะศิษยานุศิษย์มาเรื่องการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่

"ผมต้องการชี้แจงศิษยานุศิษย์ซึ่งมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไม่เป็นธรรมหรือรังแกพระ ว่าให้มาพบผมเพื่อจะชี้แจงว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร บนความศรัทธานั้นต้องแยกแยะออกจากการปฏิบัติตามกฎหมาย ขอความกรุณา ขอร้องศิษยานุศิษย์ว่าอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ท่านอาจจะมีศรัทธาและรู้สึกว่าคนที่ท่านศรัทธาถูกรังแก ก็ต้องมาหาเจ้าหน้าที่ ผมก็บอกทุกวันว่าให้มาหา อย่าไปทำอะไรให้เป็นเรื่องใหญ่และการกระทำนั้นก็อาจเป็นการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่" พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย ยืนยันว่าศิษยานุศิษย์ของพระธัมมชโยแยกแยะระหว่างศรัทธากับกฎหมายได้

"ศรัทธาก็ส่วนศรัทธา ศรัทธาในสิ่งที่พระธัมมชโยยึดถือปฏิบัติมาตลอดเกือบ 50 ปี แต่เราแยกออกจากเรื่องคดีความจากศรัทธาได้ ไม่ได้ปนกันเลย และถามว่าการบังคับใช้กฎหมายกับพระธัมมชโยนั้นเป็นธรรมหรือไม่ ส่วนเรื่องที่ว่ากฎหมู่ต้องไม่อยู่เหนือกฎหมาย เราก็เห็นด้วย คณะศิษยานุศิษย์ไม่เคยใช้กฎหมู่ เรามาที่วัดเพื่อให้กำลังใจพระธัมมชโย ไม่ได้มาเพื่อก่อความไม่สงบ" นายองอาจกล่าว

ทางด้านพระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย แสดงสำเนาเอกสารที่ได้จากสมัชชาสงฆ์เถรวาทโลก ที่ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร้องเรียนการเตรียมเข้าดำเนินการจับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัด โดยเนื้อหาขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแบบสันติวิธี ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง เนื่องจากพระธัมมชโยมีอาการอาพาธ

"ดูแล้วไม่อยากให้พัฒนาไปจนกระทั่งเกิดความรุนแรง ในข่าวก็มีหลายกระแสทั้งการขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เหมือนจะเข้าใช้กำลังใจจริงๆ จึงเขียนหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามากำกับให้การดำเนินการเป็นไปอย่างสันติวิธี" พระมหานพพรระบุ

ขณะที่การรักษาความปลอดในวัดพระธรรมกายที่มีการจัดเจ้าหน้าที่คัดกรองบุคคล บริเวณประตูเข้า - ออก และติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม รวมทั้งลวดหนามรอบกำแพง มีการชี้แจงว่าเพื่อป้องกันกลุ่มบุคคลที่สามที่อาจจะสร้างสถานการณ์ ภายในวัดมี อุบาสก อุบาสิกา และสามเณรมาปฎิบัติธรรมอยู่จำนวนมาก

ส่วนการที่ดีเอสไอยังไม่ดำเนินการกับวัดพระธรรมกาย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ บอกว่า ยังรอคำตอบจากพระเทพรัตนสุธีเจ้าอาวาสวัดเขียนเขตในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีที่เข้าหารือเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.2559)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง