แฉร้านอาหารโชว์เมนูฉลามเรียกลูกค้า ชี้ไม่ผิดกฎหมาย-แต่ควรมีจริยธรรม

สิ่งแวดล้อม
1 มิ.ย. 59
06:36
6,148
Logo Thai PBS
แฉร้านอาหารโชว์เมนูฉลามเรียกลูกค้า ชี้ไม่ผิดกฎหมาย-แต่ควรมีจริยธรรม
วันนี้ (1 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์รายงานว่า ในสื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กของ Sunshine Sketcher ซึ่งโพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายร้านอาหารทะเลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ที่มีการนำอาหารทะเลหลายชนิดมาจำหน่ายให้ลูกค้า รวมทั้งปลาฉลามด้วย

ในเฟซบุ๊กของ Sunshine Sketcher โพสต์ข้อความระบุว่า

ฉลามในจานท่านคือจุดจบของท้องทะเล

นี่คือภาพโฆษณาร้านอาหารทะเลมีชื่อแห่งหนึ่งที่มีสาขากลางกรุงเทพฯ หลายแห่ง หยิบเอาฉลามมาเป็นจุดขาย เพราะความแปลก

ภาพแรกน่าจะเป็น Spot-tail Shark ในกลุ่มฉลามหูดำ ตัวไม่เต็มวัย อีกภาพคือปลาฉลามหัวบาตร Bull Shark ตัวจิ๋วน่าจะอยู่ในวัย neonate เพิ่งคลอดจากท้องแม่

พร้อมคำโปรย "LIKE &SHARE" ลุ้นทานฟรี!!!! ฉลาม กระเบน หอยนางรมสด แมงดา มีหมด ขนมาทั้งทะเล มาให้ทานแบบ "ไม่อั้น!!"

ถามว่าร้านทำผิดกฏหมายหรือไม่ ต้องตอบว่าไม่ผิด

แต่ถ้าถามว่า ร้านมีจริยธรรมคำนึงถึงความยั่งยืนของท้องทะเล แหล่งวัตถุดิบของร้านเองหรือไม่ อันนี้ผู้บริโภคน่าจะตอบได้

สิ่งที่เกิดขึ้นคือความล้าหลังเรื่องการอนุรักษ์ทะเลทั้งในเชิงกฏหมายและจิตสำนึก ถ้ามีการพบลูกเสือโคร่ง เสือดาวถูกชำแหละ วางขายหราในร้านอาหาร รับรองได้ว่า ข่าวทุกสำนักคงจะเอาพาดหน้าหนึ่ง ทลายแหล่งค้าสัตว์ป่า

แต่การค้าขายฉลามกลับทำได้อย่างเปิดเผย ทั้งๆ ที่ผลกระทบต่อระบบนิเวศไม่ต่างกันเลย ฉลามทำหน้าที่ควบคุมสมดุลระบบนิเวศ และเป็นดัชนีชี้ความสมบูรณ์ของท้องทะเล ไม่นับเรื่องผลประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวจากการเป็นจุดขายนักดำน้ำ

แม้ฉลามจะเป็นปลาแต่โตช้าและออกลูกคราวละไม่กี่ตัวเท่านั้น ปลาฉลามหลายชนิดจึงอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ ข้อมูลจากงานวิจัยปลาฉลามที่ขึ้นที่ท่าเรือทางฝั่งอันดามันชี้ว่ามีปริมาณลดลงกว่า 90 % ภายในเวลาแค่ 10 ปี สิ่งนี้บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า ประชากรฉลามในบ้านเราอยู่ในภาวะล่มสลายแล้ว

แต่ก่อนเราห่วงเรื่องของหูฉลาม รณรงค์กันมานับสิบปี จนเริ่มเห็นความหวังว่าความต้องการบริโภคหูฉลามเริ่มลดลง แต่ปัจจุบันฉลามสามารถขายได้ทั้งตัว และกลายเป็นเมนูเปิบพิศดารของคนเมือง
มันสมควรแล้วหรือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง