ศาลแพ่งยกฟ้องคดีพลทหารเสียชีวิตที่ค่ายกาวิละ ผลชันสูตรไม่พบบาดแผล-แพทย์ยืนยันเสียชีวิตจากปอดอักเสบ

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 59
07:13
800
Logo Thai PBS
ศาลแพ่งยกฟ้องคดีพลทหารเสียชีวิตที่ค่ายกาวิละ ผลชันสูตรไม่พบบาดแผล-แพทย์ยืนยันเสียชีวิตจากปอดอักเสบ
ศาลแพ่งยกฟ้องคดีพลทหารสมชาย ศรีเอื้องดอย เสียชีวิต ระหว่างประจำการที่ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ เมื่อปี 2557 โดยศาลระบุว่าจากผลสูตรศพไม่พบร่องรายบาดแผล และแพทย์ยืนยันว่าพลทหารเสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบเนื่องจากไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่การถูกซ้อม

วานนี้ (31 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลแพ่งรัชดาอ่านคำพิพากษาความแพ่งคดีระหว่างนางสายสุดา ศรีเอื้องดอย โจทก์ กับ กระทรวงกลาโหม จำเลยที่ 1 กองทัพบก จำเลยที่ 2 และ สำนักนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 3 ในข้อหาละเมิดและเรียกค่าเสียหายจากกรณีที่ พลทหารสมชาย ศรีเอื้องดอย เสียชีวิตระหว่างประจำการที่ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ คดีนี้ศาลได้พิพากษายกฟ้องโดยชี้ว่าคำชี้แจงของเจ้าหน้าแพทย์ฝ่ายจำเลยมีน้ำหนักน่าเชื่อถือได้ว่าผู้ตายเสียชีวิตจากปอดอักเสบเนื่องจากไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่การถูกซ้อม

พลทหารสมชาย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2557 ระหว่างประจำการที่ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ โดยก่อนหน้านั้น ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 ม.ค.จากอาการไอ เจ็บคอ เหนื่อย หอบ เจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลกาวิละ ตรวจสอบอาการแล้วเห็นว่ามีอาการหนักเข้าใจว่ามีอาการติดเชื้อจึงส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเทพปัญญา จ.เชียงใหม่ แต่พลทหารสมชายเสียชีวิตในวันต่อมา

ทั้งนี้ ญาติของพลทหารสมชายติดใจสงสัยในการตาย โดยระบุว่าระหว่างวันที่ 21-23 ม.ค.2557 ผู้ตาย ได้แจ้งกับญาติทางโทรศัพท์ว่าถูกซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ทหาร 3 นาย ลงโทษด้วยการใช้ปี๊บคลุมศีรษะ ใช้อาวุธตีที่ศีรษะ แผ่นหลัง หน้าอก จำนวน 20 ครั้ง แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้ทำการชันสูตรพลิกศพ ผลการชันสูตรพลิกศพ ระบุว่า ร่างกายไม่มีบาดแผล สาเหตุการตาย ติดเชื้อไข้หวัดนก ปอดอักเสบ และระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลเทพปัญญา จ.เชียงใหม่ พบว่า มีคนไข้ติดเชื้อไข้หวัดจำนวน 20 คน แต่มีพลทหารสมชายฯ เสียชีวิตเพียงผู้เดียว

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2558 นางสายสุดา มารดา ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ทหารผู้กระทำละเมิดต่อศาลแพ่ง โดยเรียกค่าเสียหายต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิต ร่างกายหรือจิตใจ เป็นเงิน 5,000,000 บาท ค่าปลงศพ เป็นเงิน 300,000 บาท โดยทางจำเลยได้จ่ายไปแล้วเป็นเงิน 40,000 บาท และค่าขาดไร้อุปการะและค่าขาดแรงงานในครอบครัว โดยนางสายสุดา มีพลทหารสมชายเพียงผู้เดียวที่ทำมาหาเลี้ยงครอบครัว โดยคิดเป็นเงินเดือนละ 30,000 บาทต่อเดือนจนนางสายสุดาอายุถึง 95 ปี เป็นเวลา 35 ปี คิดเป็นเงิน 12,600,000 บาท

ศาลชี้ว่าการเสียชีวิตของพลทหารสมชายเป็นผลโดยตรงจากอาการปอดอักเสบจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ พยานฝ่ายจำเลยเป็นแพทย์ผู้ให้การรักษาจึงมีน้ำหนักที่น่ารับฟัง ขณะที่พยานฝ่ายโจทก์เป็นเพียงพยานบอกเล่า เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่าพลทหารสมชายเสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ ไม่ได้เกิดจากการถูกทำร้ายอันเป็นการละเมิดแต่อย่างใด พร้อมทั้งพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ทหารได้แสดงให้เห็นว่าได้ใช้ความระมัดระวังต่อพลทหารสมชายซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเพียงพอแล้วจึงไม่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยละเว้นอันเป็นการกระทำโดยประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงแต่อย่างใด จำเลยทั้ง 3 จึงไม่ต้องรับผิดต่อโจทก์ กรณีจึงไม่ต้องวินิจฉัยในประการต่อไปว่าค่าเสียหายมีเพียงใด พิพากษายกฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง