"บลิงคิสท์" ผู้ช่วยใหม่ของนักอ่านยุคโซเชียลมีเดีย

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 59
11:18
270
Logo Thai PBS
"บลิงคิสท์" ผู้ช่วยใหม่ของนักอ่านยุคโซเชียลมีเดีย
ในยุคสมาร์ทโฟนเช่นนี้หลายคนอาจไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือเล่มโต ดังนั้นนักธุรกิจสตาร์ทอัพในเบอร์ลิน จึงสร้างแอพลิเคชั่นคัดย่อหนังสือดังเล่มโต เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถอ่านเนื้อหาของหนังสือทั้งเล่มจบใน 15 นาที

วันนี้ (1 มิ.ย.2559) แอพลิเคชั่น"บลิงคิสท์"(Blinkist) ตัวช่วยที่จะทำให้คุณอ่านหนังสือสาระประโยชน์จบทั้งเล่มภายในเวลาเพียง 15 นาที เมื่อต้นปีบริษัทสามารถหาเงินได้ถึง 4 ล้านยูโรและวางแผนจะขยายสู่ตลาดนานาชาติ แนวคิดเบื้องหลังแอพลิเคชั่นนี้ง่ายมาก นักเขียนของบลิงคิสท์จะอ่านหนังสือชื่อดัง อย่างเช่น "How to Win Friends and Influence People" ของ เดล คาร์เนกี้ จากนั้นจึงย่อความคิดทั้งหมดให้เหลือเพียงใจความสำคัญ ที่เรียกว่า บลิงส์ โดยใช้เวลาเพียง 15 นาที ก็สามารถเข้าใจถึงแนวคิดทั้งหมดของหนังสือได้

ตอนนี้บริษัทมีผู้ใช้บริการมากกว่า 7 แสนคน โดย บลิงส์ มีให้บริการในภาษาเยอรมันและอังกฤษ แต่การอ่านหนังสือในเวลาเพียง15 นาที จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ 

 

แอพลิเคชั่น บลิงคิสท์

แอพลิเคชั่น บลิงคิสท์

แอพลิเคชั่น บลิงคิสท์

 

โฮลเกอร์ ไซม์ ผู้ก่อตั้งบริษัทร่วมกับเพื่อนๆ 4 คน ยอมรับว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะได้ข้อมูลถูกต้องทั้งหมด "ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะอ่านหนังสือทั้งเล่มใน 15 นาที แต่สิ่งที่เราพบ คือมีคนไม่น้อยที่ไม่สามารถเริ่มต้นอ่านหนังสือได้เลย ท่ามกลางสิ่งรบกวนรอบกาย ทั้งโซเชียลมีเดียคนถูกดึงเวลาไปในการบริโภคเนื้อหาจากโทรศัพท์มือถือ หนังสือก็แย่งความสนใจไม่ได้ คนมีสมาธิสั้นลงและพยายามจะอ่านอะไรสั้นๆ สิ่งที่เราทำคือเรากลั่นใจความสำคัญของหนังสือออกมา เรากลั่นเอาความคิดหลักจากหนังสือและเรียงร้อยเป็นรูปแบบที่เหมาะกับการอ่านผ่านหน้าจอโทรศัพท์"

 

หนังสือ

หนังสือ

หนังสือ

 

ในห้องสมุดของบลิงคิสท์มีหนังสือมากกว่า 1,500 เล่ม และไม่มีหนังสือนิยายเลยสักเล่ม เนื่องจากนิยายหรือเรื่องราวที่แต่งขึ้นไม่เหมาะกับการย่อความ ดังนั้นหนังสือส่วนใหญ่ จึงเป็นหนังสือเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้วยตัวเองและอัตชีวประวัติ หนังสือประเภทที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือหนังสือที่เกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ซึ่งเป็นสัญญาณว่าพ่อแม่ยุคใหม่แทบไม่มีเวลาเหลือ แต่ก็มีเสียงแสดงความห่วงใยว่าการมีบริการเช่นนี้ จะยิ่งทำให้สังคมไร้ปัญญา คนหยุดอ่านหนังสือและอ่านแต่เพียงข้อมูลเนื้อหาสั้นๆเท่านั้น

แต่โฮลเกอร์ไม่เชื่อเช่นนั้น "มีคนคิดแง่ลบต่อเทคโนโลยีเสมอหรืออาจจะมองทั้งสองแง่มุม แต่สิ่งที่เราเห็นคือเราจะมองในแง่ของข้อเท็จจริง เราทำการสำรวจความเห็นของลูกค้า และพบว่าพวกเขาใช้แอฟของเราเพื่อหาหนังสือเล่มใหม่ๆที่พวกเขาจะอ่านทั้งเล่ม และทุ่มความสนใจให้กับประเด็นที่พวกเขาชื่นชอบ แต่ยังไม่พร้อมจะจ่ายเงินเพื่อซื้อหนังสือทั้งเล่มเกี่ยวกับประเด็นนั้นๆ เท่ากับว่าเราไม่ได้ทำลายการอ่านหนังสือทั้งเล่ม แต่กลับเป็นว่าเราช่วยให้คนได้เห็นหัวข้ออื่นๆเพิ่มขึ้นจากที่ไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน และยังได้เห็นหนังสือมากขึ้น เข้าใจมากขึ้น และตัดสินใจได้ว่าจะอ่านเล่มไหนต่อไป" โฮลเกอร์ ไซม์ กล่าว

บลิงส์ ไม่ได้รับอนุญาตจากนักเขียนและผู้ตีพิมพ์ แต่เนื่องจากการทำงานของพวกเขา คือการอ่านและเรียบเรียงขึ้นใหม่ จึงไม่ใช่การก็อปปี้หนังสือ เท่ากับไม่ได้ละเมิดกฎหมายข้อใด

เบนชูมัน ชโตเลอร์ เป็นหนึ่งในคนเรียบเรียงบลิงส์ จากข้อมูลที่นักเขียนคนอื่นเขียน ซึ่งกระบวนการกินเวลาราวๆ 1 เดือน กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือจะต้องคงแนวคิดเดิมของผู้เขียนหนังสือให้ได้มากที่สุด "ถ้าผมถามแม่ว่าชอบส่วนไหนของหนังสือของนักเขียนคนหนึ่ง มั่นใจได้เลยว่าจะต้องต่างจากส่วนที่เราชอบ ถ้าถามเพื่อนก็คงเป็นแบบนี้เหมือนกัน ดังนั้นสิ่งที่เราเรียนรู้และสิ่งที่เราพยายามนำเสนอ ก็คือทุกๆความคิดที่นักเขียนให้ความสำคัญจุดใหญ่ใจความของหนังสือ ดังนั้นเราก็ต้องนำเสนอนักเขียนและความคิดของนักเขียนให้ดีที่สุด ให้ยุติธรรมที่สุด"

บลิงคิสท์ ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม 2556 แนวคิดของธุรกิจนี้ไม่ได้เป็นแนวคิดใหม่ทั้งหมด แต่นำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างความนิยมและขยายตลาด โดยเปิดแอปให้ทดลองใช้ฟรี ส่วนเวอร์ชั่นสมบูรณ์ มีให้ดาวน์โหลดทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ แอนดรอยด์ สนนราคาค่าบริการปีละ 49.99 ยูโร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง