เตือน ปชช.ระวังทานเห็ดพิษช่วงหน้าฝน ชี้สารพิษใน “เห็ดระโงกหิน-เห็ดไข่ตายซาก” ทนความร้อน

สังคม
1 มิ.ย. 59
12:56
1,734
Logo Thai PBS
เตือน ปชช.ระวังทานเห็ดพิษช่วงหน้าฝน ชี้สารพิษใน “เห็ดระโงกหิน-เห็ดไข่ตายซาก” ทนความร้อน
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี แจ้งเตือนประชาชน ระวังเผลอทานเห็ดพิษช่วงหน้าฝน หลังพบผู้ป่วยตั้งแต่ต้นปีแล้ว 23 คน ระบุสารพิษในเห็ดระโงกหิน-เห็ดไข่ตายซากทนความร้อน แม้ต้มสุกทำให้เสียชีวิตได้ใน 4-10 ชม.

วันนี้ (1 มิ.ย. 2559) นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนให้ระมัดระวังในการซื้อเห็ดมารับประทาน เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาพบผู้ป่วยจากการกินเห็ดมีพิษใน 5 จังหวัดภาคอีสานตอนล่างแล้ว 23 คน

นพ.ศรายุธ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับเห็ดที่มีพิษรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต หากรับประทานเข้าไปคือ เห็ดระโงกหินหรือในอีกชื่อคือเห็ดไข่ตายซาก ซึ่งเห็ดชนิดนี้มีสารพิษอะมาท็อกซินส์และฟาโลท็อกซินส์ ที่เข้าไปทำลายระบบทางเดินอาหาร ตับ ไต สมอง ระบบเลือด ระบบหายใจ ทำให้เสียชีวิตภายใน 4-10 ชั่วโมง หลังรับประทานเข้าไป

อีกทั้งสารพิษของเห็ดมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถทนความร้อนจากการหุงต้มได้ดี ถึงแม้ต้มเห็ดจนสุกแต่พิษยังเข้มข้นอยู่ โดยการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ที่รับประทานเห็ดพิษต้องทำให้อาเจียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ ชาวบ้านวังยาง ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ออกไปเก็บเห็ดที่ออกดอกจำนวนมากเพื่อนำมารับประทานและจำหน่ายหลังช่วงนี้ฝนตกชุก โดยเห็ดบางชนิดมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 600 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง