ศาลสั่งจำคุกเจ้าของที่ดินใช้เอกสารสิทธิ์ปลอมออกโฉนดรุกที่อุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 59
14:21
483
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุกเจ้าของที่ดินใช้เอกสารสิทธิ์ปลอมออกโฉนดรุกที่อุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต
ศาลจังหวัดภูเก็ตสั่งจำคุกเจ้าของที่ดินที่นำเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินปลอมขอออกโฉนดที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เป็นเวลา 13 ปี 1 คน และจำคุก 8 ปี 8 เดือนอีก 1 คน โดยไม่รอลงอาญา

วันนี้ (1 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดภูเก็ตอ่านคำพิพากษาคดีที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฟ้องร้อง นายนคร วงษ์สีทอง และนายจันทร์ พงษ์พา ข้อหานำเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดิน หรือ ส.ค.1 ปลอม เนื้อที่รายละประมาณ 80 ไร่ มาออกโฉนดในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ และป่าสงวนแห่งชาติป่าเขารวก - เขาเมือง ซึ่งมีพื้นที่ติดทะเลบริเวณอ่าวใสคู ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะอยู่ในเขตป่าไม้

โดยศาลจังหวัดภูเก็ตมีคำพิพากษาให้จำคุก นายนคร วงษ์สีทอง 13 ปี ไม่รอลงอาญา และให้ปรับเป็นเงินกว่า 9 ล้านบาท และจำคุก นายจันทร์ พงษ์พา 8 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้ปรับเป็นเงินประมาณ 9 ล้านบาท

นายกิตติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากอุทยานแห่งชาติสิรินาถได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จำนวน 5 คดี ส่วนบุคคลที่ถูกพิพากษาส่วนใหญ่เป็นเพียงตัวแทนของนายทุนใหญ่ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กำลังสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานขยายผล เพื่อดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง