ทีมชาติไทยเตรียมใส่ชุดฉลอง 100 ปีสมาคมฟุตบอลฯ ในคิงส์คัพ

กีฬา
1 มิ.ย. 59
18:59
358
Logo Thai PBS
ทีมชาติไทยเตรียมใส่ชุดฉลอง 100 ปีสมาคมฟุตบอลฯ ในคิงส์คัพ
ฟุตบอลคิงส์คัพครั้งนี้ ทีมชาติไทยจะสวมเสื้อฉลองประวัติศาสตร์ 100 ปี นับตั้งแต่รัชกาลที่ 6 ก่อตั้งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในปี 2459

วันนี้ (1 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมชาติไทยจะสวมเสื้อฉลองประวัติศาสตร์ 100 ปีในฟุตบอลคิงส์คัพครั้งนี้ โดยกีฬาฟุตบอลเริ่มเข้ามาในแผ่นดินสยามตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แต่ช่วงแรกกฎกติกายังไม่ได้เป็นที่รู้จัก ตามรายงานจากหนังสือพิมพ์บางกอกไทม์ ระบุว่ากฎที่ใช้สากลในไทยครั้งแรกคือการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมบางกอกที่มีผู้เล่นเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด พบกับทีมศึกษาธิการที่มีนักเตะเป็นชาวสยามผสมกับชาวต่างชาติในปี 2443 ผลการแข่งขันเสมอกัน 2 - 2

จนในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ก่อตั้ง "คณะฟุตบอลแห่งสยาม" และพระราชทาน ถ้วยทองหลวง ให้กับวงการฟุตบอลไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งต่อมาพัฒนาเป็นถ้วย "คิงส์ คัพ" ในปัจจุบัน ม.จ.สิทธิพร กฤดากร เป็นกัปตันทีมชาติคนแรก

ชุดแข่งที่ใช้ในคิงส์คัพครั้งนี้ออกแบบคล้ายกับชุดแข่งชุดแรกของทีมชาติสยาม สีประจำทีม คือขาวแดง มาจากสีของธงชาติสยามช่วงทดลองใช้ในสมัยรัชกาลที่ 6 พร้อมกับมี "ตราพระมหามงกุฎ" บนอกเสื้อด้านซ้าย

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นบิดาแห่งฟุตบอลเมืองสยาม มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ก่อตั้งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมทั้งตราข้อบังคับสมาคมฯ และแต่งตั้งคณะสภากรรมการส่วนใหญ่จากคณะฟุตบอลแห่งสยาม ในวันที่ 25 เมษายนปี 2459 ซึ่งเป็นการครบรอบ 100 ปีสมาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง