แถลงการณ์ ฉบับ26 "ในหลวง" มีพระอาการประชวรพระนาภีเป็นระยะๆ

สังคม
1 มิ.ย. 59
20:34
676
Logo Thai PBS
แถลงการณ์ ฉบับ26 "ในหลวง" มีพระอาการประชวรพระนาภีเป็นระยะๆ
สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์ ฉบับ 26 "ในหลวง" คณะแพทย์รายงานว่าตลอดเดือนพฤษภาคม 2559 มีพระอาการประชวรพระนาภี (ท้อง) เป็นระยะๆ และพบว่าการคลายตัวของกล้ามเนื้อพระหทัย (หัวใจ) ไม่ปรกติ จึงได้ถวายพระโอสถรักษามาระยะหนึ่ง ติดตามพระอาการต่อไป

วันนี้ (1 มิ.ย.2559) สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 26 ระบุว่า วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานสรุปพระอาการระหว่างวันที่ 1 - 31 พฤษภาคม 2559 ว่า ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2559 มีการอักเสบของพระชานุ (ข้อเข่า) พระอาการดีขึ้นภายใน 2 - 3 วัน หลังถวายพระโอสถแก้อักเสบ

วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 มีพระปรอท (ไข้) และทรงพระกรรสะ (ไอ) มาก คณะแพทย์ฯ ถวายพระโอสถปฏิชีวนะเพื่อรักษาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายพระทัย เมื่อพระอาการดีขึ้น จึงงดถวายพระโอสถ แต่ยังต้องถวายออกซิเจน และถวายการดูแลเรื่องพระเขฬะ (น้ำลาย) และพระเสมหะ ที่ยังมีปริมาณมาก

วันที่ 20 พฤษภาคม 2559 มีพระอาการเคลื่อนไหวผิดปรกติของกล้ามเนื้อพระพักตร์ (หน้า) จากการถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบว่าการระบายน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองน้อยกว่าปรกติ จึงได้ถวายการปรับสายระบายน้ำไขสันหลังในช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ผลเป็นที่น่าพอใจ ไม่มีพระอาการผิดปรกติอีก ทั้งนี้คณะแพทย์ฯ จะได้ถวายการตรวจติดตามด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ต่อไป

ตลอดเดือนพฤษภาคม 2559 มีพระอาการประชวรพระนาภี (ท้อง) เป็นระยะ ๆ ทำให้ทรงได้รับพระกระยาหารไม่เพียงพอ คณะแพทย์ จึงถวายพระกระยาหารเสริมทางหลอดพระโลหิต การตรวจติดตามพระอาการของพระหทัย (หัวใจ) พบว่า การคลายตัวของกล้ามเนื้อพระหทัย (หัวใจ) ไม่ปรกติ จึงได้ถวายพระโอสถรักษามาระยะหนึ่ง และจะติดตามพระอาการต่อไป

หากไม่มีพระอาการผิดปรกติใดๆ คณะแพทย์ฯ จะรายงานสรุปพระอาการเป็นรายเดือนให้ทราบ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
สำนักพระราชวัง 1 มิถุนายน พุทธศักราช 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง