"ดีเอสไอ" ยื่นข้อเสนอถึง "พระธัมมชโย" ให้แพทย์ รพ.ตำรวจตรวจอาการอาพาธ

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 59
20:43
211
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ยื่นข้อเสนอถึง "พระธัมมชโย" ให้แพทย์ รพ.ตำรวจตรวจอาการอาพาธ
กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมเข้าแจ้งกล่าวข้อหาพระธัมมชโย ที่วัดพระธรรมกาย หากพระธัมมชโยยอมรับข้อเสนอของดีเอสไอให้แพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจเข้าตรวจอาการอาพาธและแพทย์พบว่าอาพาธหนักจริง

วันนี้ (1 มิ.ย.2559) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดเผยว่า พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะภาค 1 ได้รับปากว่าช่วยประสานงานนำข้อเสนอของดีเอสไอแจ้งต่อพระธัมมชโย โดยดีเอสไอเสนอว่าให้แพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ เข้าตรวจอาการอาพาธของพระธัมมชโย หากพบว่าอาพาธหนักจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้จริง จะส่งพนักงานสอบสวนดีเอสไอเข้าแจ้งข้อกล่าวหาถึงที่วัด ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอกำลังรอคำตอบจากทางวัดพระธรรมกาย

ส่วนกรณีมีการเผยแพร่ภาพอ้างว่ามีผู้ที่เคยเป็นการ์ดของกลุ่มแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปะปนอยู่กับลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวว่ากำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอยู่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องนำมาพิจารณาเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ ทางวัดพระธรรมกายยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ทางด้านนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ยืนยันว่า ขณะนี้พระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ส่วนการนำรั้วลวดหนามมาเป็นแนวกั้น เป็นโครงการของภาคเอกชนที่ร่วมกันคิดกับทางวัด ซึ่งเป็นโครงการรักษาความปลอดภัยที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว

นายองอาจกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางวัดได้ย้ายรถแบ็คโฮที่นำมาจอดปิดกั้นหน้าประตูวัดออกไปแล้ว หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.2559) ว่าเจ้าหน้าที่จะยังไม่ปฏิบัติการเข้าจับกุมเพราะเกรงว่าจะเกิดความรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง