"พระสงฆ์เสพยา" ระบาดหนักในวัดภาคอีสาน

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 59
22:13
1,120
Logo Thai PBS
"พระสงฆ์เสพยา" ระบาดหนักในวัดภาคอีสาน
สำนักงานพระพุทธศาสนาและเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดเร่งหาทางแก้ไขปัญหาพระเสพยาเสพติดซึ่งระบาดหนักในภาคอีสาน เตรียมเข้าตรวจค้นวัด-ตรวจปัสสาวะพระสงฆ์เพิ่ม ขณะที่ชาวบ้านเกรงว่าวัดหลายแห่งอาจกลายเป็นวัดร้างเพราะพระจำนวนมากถูกจับในคดียาเสพติด

เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2559 เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมพระในวัดอย่างน้อย 2 แห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หนึ่งในนั้นคือวัดโพธิ์ศิลา ต.โนนโพธิ์ อ.เมืองอำนาจเจริญ ซึ่งทั้งเจ้าอาวาสและพระรวม 9 รูปถูกจับกุมและตกเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด จนทำให้วัดดังกล่าวแทบจะกลายเป็นวัดร้างเพราะไม่มีพระจำวัด

ขณะที่จังหวัดขอนแก่น หัวหน้าศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเตรียมเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด ขอตรวจค้นวัดและตรวจปัสสาวะพระสงฆ์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบสารเสพติดในร่างกายของพระสงฆ์ 9 รูป และฆราวาสอีก 2 คน ที่วัดท่าพระหงษ์เทศประดิษฐ์ ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น

กล้าณรงค์ คนรู้ หัวหน้าศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.ขอนแก่น กล่าวว่าหลังจากนี้ต้องมีการสุ่มตรวจในวัดต่างๆ โดยเน้นวัดที่มีข้อมูลเบาะแสการมั่วสุมเสพยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างรอบคอบรัดกุม เนื่องจากการดำเนินคดีกับพระสงฆ์ในข้อหาเสพยาเสพติดนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

นายสิทธิกร อ้วนศิริ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น ระบุว่า เตรียมนำปัญหายาเสพติดเข้าที่ประชุมคณะสงฆ์ประจำเดือน เพื่อหาแนวทางในการป้องปรามพระสงฆ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง