อัยการสั่งฟ้อง"ไร่ส้ม-สรยุทธ" และพวกปลอมแปลงเอกสาร ทำ อสมท.เสียหาย 138 ล้าน

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 59
10:59
1,223
Logo Thai PBS
อัยการสั่งฟ้อง"ไร่ส้ม-สรยุทธ" และพวกปลอมแปลงเอกสาร ทำ อสมท.เสียหาย 138 ล้าน
อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กับพวก ข้อหาร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ์ และอ้างเอกสารสิทธิปลอม ทำให้บริษัท อสมท. เสียหายกว่า 138 ล้านบาท

วันนี้ (2 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา และพวกรวม 3 คนและ 1 นิติบุคคล ในข้อหาร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ์และใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอมและร่วมทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า รวมราคาทรัพย์ ที่ถูกประทุษร้าย กว่า 138 ล้านบาท ซึ่งมาจากกรณีที่ร่วมกันไม่ชำระค่าโฆษณาส่วนเกินให้กับ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน)

โฆษกอัยการสูงสุด ระบุว่า คณะทำงานมีความเห็นไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหา 2 คน คือ น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ่ม และ น.ส.อังคณา วัฒนมงคลศิลป์ พนักงานของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด เนื่องจากไม่พบหลักฐานว่าร่วมกันกระทำความผิด ส่วนข้อหาร่วมกันฉ้อโกง อัยการเห็นว่า คดีหมออายุความอีกทั้งคดีเป็นความผิดต่อส่วนตัว ไม่ใช่อาญาแผ่นดิน ซึ่งผู้เสียหาย คือบริษัท อสมท. ได้ยื่นฟ้องไปเองแล้ว จึงมีความเห็นสั่งฟ้องเพียง 2 ข้อหา ขณะเดียวกันได้นำตัวนายสรยุทธ และพวกอีก 3 คน ไปส่งฟ้องที่ศาลอาญาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัว

ด้านนายสรยุทธ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับคดีนี้ ระบุว่า การกล่าวหาหรือฟ้องในความผิดดังกล่าว เป็นการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาหลายครั้ง ซึ่งเกิดจากการกระทำเพียงครั้งเดียว น่าจะขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39 วงเล็บ 4 รวมทั้งเป็นที่น่าสงสัยว่า ภาพถ่ายรายงานการสอบสวนคดีอาญา ประกอบหลักฐานทางคดี สรุปคำให้การของผู้ต้องหา และพยาน ถูกนำไปเผยแพร่ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง