คลังร้องเอกชนเข้าโครงการบัญชีเดียว เหตุพบโกงภาษีรัฐ 1 แสนล้านบาทต่อปี

เศรษฐกิจ
2 มิ.ย. 59
13:51
299
Logo Thai PBS
คลังร้องเอกชนเข้าโครงการบัญชีเดียว เหตุพบโกงภาษีรัฐ 1 แสนล้านบาทต่อปี
กระทรวงการคลังเรียกร้องเอกชนเข้าโครงการบัญชีเดียวของกรมสรรพากร หลังประเมินรัฐถูกเอกชนโกงภาษีปีละไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท

ในงานสัมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องข้อตกลงคุณธรรม นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียกร้องให้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นเพิ่มการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้เอกชน ด้วยการเข้าร่วมโครงการจัดทำบัญชีเดียว เพื่อลดการหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งถือเป็นการคอร์รัปชั่นอย่างหนึ่ง

หลังประเมินเบื้องต้นพบว่า แต่ละปีเอกชนโกงเงินภาษีภาครัฐไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท โดยเฉพาะในกรมศุลกากร ซึ่งมักสำแดงราคาและปริมาณต่ำกว่าความเป็นจริง ตลอดจนการสำแดงแหล่งถิ่นกำเนิดเท็จเพื่อหลบเลี่ยงภาษี จึงกำชับให้กรมศุลกากร เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบและอาศัยการข่าวมากขึ้น ขณะเดียวกันกรมศุลฯได้รวบรวมราคาสินค้าอ้างอิงทั่วโลก เพื่อลดปัญหาสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงและจัดคำนวณน้ำหนักตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อลดปัญหาการสำแดงน้ำหนักต่ำกว่าความเป็นจริงแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้าง ฉบับที่ผ่านกฤษฎีกา เสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยปรับปรุงให้ข้อตกลงคุณธรรม รวมทั้งเกณฑ์สากลต่างๆ บรรจุในกฎหมายเพื่อยกระดับภาพลักษณ์ประเทศและควบคุมปัญหาการคอร์รัปชั่น พร้อมยืนยันว่าการประมูลจัดซื้อทางอิเล็คทรอนิกส์ อี บิดดิ่ง ยังเป็นมาตรการที่จะลดการฮั้วประมูลและช่วยรัฐประหยัดงบประมาณ ไม่ต่ำกว่า 2-3 หมื่นล้านบาทในช่วงเวลาเพียง 4-5 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลและตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้สังเกตการณ์ตามหลักเกณฑ์ข้อตกลงคุณธรรมอีก 100 คน เป็น 200 คนในปี 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง