ม.นครพนม ตั้งกรรมการสอบเครื่องบินตก หลังเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งในรอบ 1 ปี

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 59
18:49
664
Logo Thai PBS
ม.นครพนม ตั้งกรรมการสอบเครื่องบินตก หลังเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งในรอบ 1 ปี
มหาวิทยาลัยนครพนมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอุบัติเหตุเครื่องบินของวิทยาลัยการบินนานาชาติตก หลังเกิดขึ้น 2 ครั้งในรอบ 1 ปี ครอบครัวผู้สูญเสียบางคนเรียกร้องตรวจสอบมาตรฐานการบิน เพราะมีข้อมูลว่าเครื่องเพิ่งขึ้นบินได้เพียง 20 วินาที ก่อนจะเกิดไฟไหม้

วันนี้ (2 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มงานนิรภัยการบินและสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เก็บหลักฐาน บริเวณทุ่งหญ้า ใกล้ท่าอากาศยานนครพนม ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กฝึกบิน รุ่น ไดม่อน ดีเอ 42 ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ตกขณะขึ้นบินได้ไม่นาน และห่างรันเวย์เพียง 2 กิโลเมตร ทำให้ พ.ต.ท.สมบูรณ์ คำนึงรัตนะวงศา หัวหน้าครูฝึกการบิน, ว่าที่ ร.ต.ชินวุฒิ นวลกลับ ครูฝึกการบิน และนายยิ่งยศ อุดรพิมพ์ อดีตนายก อบจ.มหาสารคาม และประธานกรรมการบริหาร กองทุนฟื้นฟูเกษตรกรแห่งชาติ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ผศ.ธราวุฒิ บุญเหลือ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและแผน มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดเผยว่า นักบินได้ประสานเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน หลังขึ้นบินได้เพียง 20 วินาที โดยพบเครื่องยนต์ด้านซ้ายเกิดไฟลุกไหม้ พร้อมขอลงจอดฉุกเฉิน จากนั้นก็ขาดการติดต่อ และพบว่าเครื่องบินได้ตกขณะเลี้ยวกลับเพื่อลงจอด ซึ่งขณะนี้ มหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

ด้านครอบครัวของนายยิ่งยศ ซึ่งเสียชีวิตได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรดน้ำศพวันพรุ่งนี้ ที่วัดปัจฉิมทัศน์ อ.เมือง จ.มหาสารคาม พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดว่ามีมาตรฐานการบินหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ เคยเกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินฝึกหัดของที่นี่มาแล้ว แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง