ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี "วาสนา-ปริญญา" คดีสอบ"ไทยรักไทย"จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งล่าช้า

การเมือง
3 มิ.ย. 59
11:35
466
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี "วาสนา-ปริญญา" คดีสอบ"ไทยรักไทย"จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งล่าช้า
ศาลฎีกาพิพากษายืน สั่งจำคุก 2 ปี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งและพวกกรณีสอบสวนคดีพรรคไทยรักไทย จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งปี 2549 ล่าช้า

วันนี้ (3 มิ.ย.2559) ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต. เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2541

จากกรณีที่ไม่เร่งสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ข้อร้องเรียนกล่าวหาพรรคไทยรักไทย ว่าจ้างพรรคการแผ่นดินไทย และพรรคพัฒนาชาติไทย ลงรับสมัครเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน 2549 โดยพลัน ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงและการวินิจฉัย พ.ศ. 2542 คดีนี้ ศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์ สั่งจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมกับเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคนละ 10 ปี

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ส่วนที่จำเลยฎีกาขอให้รอการลงโทษโดยอ้างว่าทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติมากมาย จนได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ เห็นว่า การที่จำเลยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง แสดงว่าได้รับความไว้วางใจและ ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่จำเลยกลับทำตรงกันข้าม วินิจฉัยไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้พรรคไทยรักไทย จึงไม่ควรรอการลงโทษที่ศาลอุทรณ์พิพากษามานั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยพิพากษายืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง