"พิงค์ ไลท์ แคมเปญ" ทวงคืนที่นั่งให้หญิงตั้งครรภ์

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 59
11:41
283
Logo Thai PBS
"พิงค์ ไลท์ แคมเปญ" ทวงคืนที่นั่งให้หญิงตั้งครรภ์
ปัญหาหนึ่งที่หญิงตั้งครรภ์พบ คือไม่มีคนลุกให้เมื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ แต่สำหรับผู้หญิงเกาหลีใต้ที่เมืองปูซาน ปัญหานี้กำลังจะหมดไป เพราะมีการทดลองแคมเปญ พิงค์ ไลท์ ที่จะส่งสัญญาณไฟไว้กับที่นั่งสำรอง เพื่อเตือนให้คนที่นั่งอยู่ก่อนสละที่นั่งทันที

วันนี้ ( 3 มิ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ว่าที่คุณแม่อ็อก ซี ยุน ก้าวขึ้นรถไฟและพบว่าที่นั่งเต็ม ไม่เว้นแม้แต่ที่นั่งที่สำรองไว้สำหรับสตรีมีครรภ์ แต่เมื่อเธอเดินเข้าใกล้ที่นั่งนั้น เครื่องส่งสัญญาณไร้สายที่ห้อยอยู่บนกระเป๋า ก็ส่งสัญญาณไปยังตัวเซ็นเซอร์ที่ติดกับที่นั่งสำรอง ซึ่งเซ็นเซอร์ก็จะกระพริบแสงสีชมพู เพื่อส่งสัญญาณให้คนที่นั่งอยู่ ลุกให้ว่าที่คุณแม่

โครงการ"พิงค์ ไลท์ แคมเปญ" ริเริ่มโดยทางการเมืองปูซาน เป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงตั้งครรภ์ให้ใช้งานขนส่งสาธารณะได้สะดวกยิ่งขึ้น แม้รถไฟเกาหลีใต้จะมีเก้าอี้สำรองสำหรับคนสูงวัย คนต้องการความช่วยเหลือ และสตรีมีครรภ์ แต่ก็มักมีผู้โดยสารคนอื่นนั่งเก้าอี้สำรอง เนื่องจากไม่มีกฏหมายกำหนดให้นั่งเฉพาะบุคคลในกลุ่มที่กำหนดเท่านั้น

"ทุกวันนี้ คนที่นั่งรถไฟ มักจะก้มมองโทรศัพท์ และไม่สนใจว่ากำลังนั่งตรงเก้าอี้สำรองสำหรังคนตั้งครรภ์ นอกจากจะสังเกตให้ดีๆ แต่ว่าตอนนี้ พอมีเซ็นเซอร์กระพริบก็จะสังเกตได้ง่ายขึ้น และยิ่งเมื่อมีสติ๊กเกอร์ติดใกล้เก้าอี้ คนที่ท้องก็ยิ่งมีโอกาสได้นั่งมากขึ้นหรือมีคนสนใจมากขึ้น" อ็อก ซี ยุน กล่าว

อ็อก ซี ยุน ยอมรับว่า คนที่เพิ่งตั้งท้องได้ไม่กี่เดือน ไม่ค่อยสะดวกใจที่จะต้องขอคนอื่นนั่ง แต่เมื่อมีโครงการนี้ ก็ช่วยได้มาก "ฉันไม่ค่อยสะดวกใจเมื่อต้องขอนั่ง หรือขอให้คนที่นั่งเก้าอี้หญิงมีครรภ์ ลุกขึ้น สำหรับคนที่เพิ่งตั้งครรภ์ ยังมีความเสี่ยงที่จะแท้งลูกได้ ดังนั้นการใช้งานขนส่งมวลชนทั้งรถไฟ หรือรถประจำทาง ซึ่งสั่นสะเทือนบ่อยๆ ก็เลยเป็นเรื่องลำบากใจ เพราะจะขอนั่งแทนไม่ได้ง่ายๆ"

เมื่อสอบถามความเห็นของผู้ใช้บริการขนส่งมวลชน หลายคนยอมรับว่าการมีโครงการเช่นนี้เป็นเรื่องดี เพราะบางครั้งก็สังเกตคนตั้งท้องได้ยาก

ผู้ใช้บริการรถไฟใต้ดินกล่าวว่า การสังเกตว่าที่คุณแม่เพื่อลุกให้นั่งแทนก็ไม่ใช่ง่ายๆ โดยเฉพาะคนที่ท้องไม่โตนัก แต่พอมีโครงการนี้ คนก็จะสังเกตเห็นคนท้องได้ง่ายขึ้น และลุกให้เมื่อเห็นไฟสีชมพู มันเป็นแคมเปญที่ดี วิธีการขอใช้เครื่องส่งสัญญาณ ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยการลงทะเบียนกับโครงการ

ซูบ ยุง โซ นายกเทศมนตรีนครปูซานกล่าวว่า เมื่อว่าที่คุณแม่ลงทะเบียน เราก็จะให้เครื่องส่งสัญญาณ และพอใช้บริการรถไฟหรือรถประจำทาง เมื่อเดินเข้าใกล้ที่นั่งสำรอง เครื่องจะส่งสัญญาณเสียง และคนที่นั่งอยู่ก็จะทราบว่าผู้หญิงคนนนี้ตั้งครรภ์ และลุกให้ ดังนั้นนโยบายนี้ก็เพื่อต้องการช่วยผู้หญิงตั้งครรภ์ให้ได้รับความเห็นอกเห็นใจมากขึ้น และใช้งานขนส่งมวลชนได้ง่ายและสะดวกขึ้น

นอกจากโครงการนี้ เมืองปูซานยังเตรียมเปิดตัวโครงการใช้เทคโนโลยี Internet of Things ในระบบส่งต่อผู้โดยสารตั้งครรภ์ เพื่อช่วยเพิ่มอัตราการเกิดของประเทศที่ต่ำเต็มทน นอกจากนี้ยังมีแผนจะขยายโครงการพิงค์ ไลท์ ไปยังรถไฟและรถโดยสารสายอื่นๆให้ครอบคลุมมากขึ้นด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง