รมว.เกษตรฯ ยืนยันมีนมโรงเรียนวางขายในกัมพูชาจริง-สั่งเร่งสอบให้เสร็จใน 10 มิ.ย.นี้

สังคม
3 มิ.ย. 59
17:36
445
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯ ยืนยันมีนมโรงเรียนวางขายในกัมพูชาจริง-สั่งเร่งสอบให้เสร็จใน 10 มิ.ย.นี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยืนยันมีการวางจำหน่ายนมโรงเรียนในร้านเอเชียมาร์เก็ต เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาจริง โดยสั่งเร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 มิ.ย.2559

วันนี้ (3 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ยืนยันมีการวางจำหน่ายนมโรงเรียนในร้านเอเชียมาร์เก็ต จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา จริง โดยสั่งการให้นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงฯในฐานะประธานอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์แนวทางปฏิบัติและการจัดสิทธิพื้นที่จำหน่ายนมโรงเรียนปีการศึกษา 2559 เร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 มิ.ย.2559

ขณะนี้องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน พิจารณาการดำเนินงานของสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น เข้าข่ายปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ปีการศึกษา 2559 หมวด 1 ข้อ 6.6.6 ให้ผู้ประกอบการนมและผู้รับจ้างขนส่งดำเนินการจำหน่ายและขนส่งผลิตภัณฑ์นมเพื่อจำหน่ายเฉพาะภายในโครงการนี้และภายในประเทศเท่านั้น ทั้งนี้ มีบทลงโทษหากผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ให้ลดสิทธิส่วนที่เหลือทันทีร้อยละ 5

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านเอเชียมาร์เก็ต ซึ่งเป็นร้านค้าแบบสะดวกซื้อขนาดใหญ่ มีสินค้าแบบขายปลีกหลากหลายชนิด ที่ตั้งอยู่ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ห่างจากชายแดน อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประมาณ 152 กิโลเมตร ภายในร้านแห่งนี้พบนมกล่องบรรจุขายทั้งแบบแยกกล่องและเป็นแพ็ค ระบุตราสินค้าขายที่ตัวกล่องเป็น "นมโรงเรียน" และมีข้อความว่า "สนับสนุนโดยรัฐบาล" ตรงกับโครงการนมโรงเรียนที่ต้องแจกให้นักเรียนในประเทศไทย

 

สำหรับจุดวางขายนมโรงเรียนวางไว้ในชั้นวางขายนม ติดกับยี่ห้ออื่นๆ วางขายทั้งเป็นแบบแพ็คโหล และแยกแบ่งขายเป็นกล่อง ขนาด 200 มิลลิลิตร ราคา 50 เซน หรือเฉลี่ยกล่องละ 17-18 บาท มีข้อความข้างกล่องว่า "ห้ามจำหน่าย"

พนักงานร้านเอเชียมาร์เก็ต เปิดเผยว่า นมกล่องที่เป็นนมโรงเรียน เพิ่งถูกนำมาวางจำหน่ายในร้านได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ แต่ไม่ทราบที่มาของบริษัท หรือตัวแทนจัดจำหน่ายที่เป็นต้นทางที่ชัดเจน แต่มีตัวแทนจำหน่าย หรือซับพลายเออร์ที่เป็นคนไทยมาเสนอขาย และพร้อมจะรับออเดอร์ต่อ เนื่องหากมีคำสั่งซื้อเพิ่มเติม

 

จากการสุ่มตรวจสอบร้านซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายของชำในละแวกใกล้เคียงกับร้านที่พบนมโรงเรียนวางขายในรัศมีประมาณ 2 กิโลเมตร และยังอยู่ใน จ.เสียมราฐ แต่ยังไม่พบว่ามีนมกล่องโรงเรียนวางจำหน่าย เมื่อสอบถามกับพนักงานขายและผู้ดูแลร้านทุกร้านให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่าไม่เคยเห็นนมกล่องโรงเรียนจากประเทศไทย

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการทดลองซื้อนมกล่องโรงเรียนในราคา 18 บาท ระบุวันหมดอายุ วันที่ 8 พ.ย. 2559 หรืออีก 5 เดือนข้างหน้า หากการผลิตนมโรงเรียนมีอายุเก็บรักษาได้ 6 เดือน นั่นหมายถึงนมโรงเรียนล็อตนี้เริ่มผลิต ประมาณเดือนพฤษภาคม 2559 เมื่อตรวจสอบจากข้างกล่องนมโรงเรียน นอกจากระบุว่า "ห้ามซื้อขาย ห้ามจำหน่าย" ยังระบุที่มาผู้ผลิต คือสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด มีที่ตั้งสหกรณ์ใน ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง