ธ.ทหารไทย เลิกลดดอกเบี้ยเงินฝากเหลือ 0%

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 59
19:23
867
Logo Thai PBS
ธ.ทหารไทย เลิกลดดอกเบี้ยเงินฝากเหลือ 0%
ธนาคารทหารไทย ประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์กลับมาที่ร้อยละ 0.125 ดังเดิม หลังประกาศลดเหลือร้อยละ 0 ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ผู้บริหารธนาคาร ชี้แจงการปรับลดว่า เป็นเพราะต้องการให้ลูกค้าไปใช้บริการบัญชีประเภทอื่นที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า

วันนี้ (3 มิ.ย.2559) ธนาคารทหารไทย เผยแพร่เอกสารชี้แจง ระบุเหตุผลถึงการประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์กลับมาอยู่ในอัตราเดิมที่ร้อยละ 0.125 หลังมีการประกาศผ่านเว็บไซต์ ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 0 ในเอกสารระบุว่าหลังจากที่ได้ประกาศลดดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปเป็น 0% พบว่ามีลูกค้าบางส่วนที่ยังไม่พร้อมในการบริหารจัดการเงินในแบบที่ธนาคารนำเสนอ ดังนั้น ธนาคารจึงขอปรับอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ทั่วไปกลับมาเป็นอัตราเดิมที่ 0.125% โดยที่ลูกค้ายังได้รับดอกเบี้ยอัตราดังกล่าวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2559

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า การตัดสินใจประกาศให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารทหารไทยมาอยู่ในอัตราเดิม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีหลายฝ่ายกังวล ซึ่งอำนาจการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้เป็นบอร์ดของฝ่ายบริหารและไม่ใช่เรื่องภาวะเศรษฐกิจ

การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเหลือร้อยละ 0 ก่อนหน้านี้ นายรังสรรค์ ยืนยันว่า ยังไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าหรือธนาคาร เนื่องจากปัจจุบันทหารไทยมีบัญชีเงินฝาก 2 แบบ คือ ทีเอ็มบี โน ฟิกซ์ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.4 หรือ ME by TMB อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.8 เริ่มตั้งแต่ 1 บาทแรก และถอนได้ตลอดเวลา โดยไม่จำกัดระยะเวลาการฝากเงิน

ในภาวะที่รายได้ของธนาคารจากเงินกู้น้อยกว่ารายจ่ายดอกเบี้ยเงินฝาก ทำให้นี่เป็นหนึ่งในการจัดการสภาพคล่องของธนาคาร ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นเรื่องใหม่ที่คนไทยต้องเรียนรู้ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย ยอมรับว่า ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็น 0% อาจจะทำให้ลูกค้าหลายคนตกใจ แต่มีแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารที่อาจจะปรับลดเป็น 0% อีกในอนาคต ซึ่งอยากให้ลูกค้ากระจายเงินและบริหารเงินไปในการลงทุนหรือการออมในผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วย อย่างเช่น กองทุนหลายรูปแบบ และผลิตภัณฑ์เงินฝากอื่นๆ ที่ธนาคารนำเสนอ ซึ่งนายบุญทักษ์ยอมรับว่าสภาพคล่องของธนาคารใน 1 ปีที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 8-9 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูงและเพิ่มขึ้นรวดเร็วเกินไป ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ลูกค้าของธนาคารไม่ได้มีการกระจายเงินและบริหารเงินไปในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งธนาคารก็จะพยายามบริหารจัดการในส่วนสภาพคล่องให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนี้ธนาคารทหารไทย ยอมรับว่ามีโอกาสที่จะเกิดแบบนี้อีก แต่ต้องรอให้ลูกค้ามีความพร้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง