แฉบริษัทจัดโชว์เสือวัดป่าฯ ลอยแพ 74 พนักงาน สอบพบรุกที่ดินสปก.-จ่อสั่งเพิกถอนใบอนุญาต

สิ่งแวดล้อม
4 มิ.ย. 59
16:24
500
Logo Thai PBS
แฉบริษัทจัดโชว์เสือวัดป่าฯ ลอยแพ 74 พนักงาน สอบพบรุกที่ดินสปก.-จ่อสั่งเพิกถอนใบอนุญาต
บริษัท ไทเกอร์ เทมเพิล จำกัด จัดแสดงเสือในวัดป่าหลวงตาบัวฯ เลิกจ้างพนักงาน 74 คน ขณะที่กรมสวัสดิการฯ เข้าช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับชดเชย พร้อมหางานให้ใหม่ ด้านกรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมถอนใบอนุญาตตั้งสวนสัตว์ หลังพบบุกรุกที่ดิน และลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าชัดเจน

สำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.กาญจนบุรี เตรียมส่งหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธฯ สัปดาห์หน้า ให้ตรวจสอบและยกเลิกการอนุญาตใช้ที่ดินเพื่อตั้งวัด

วันนี้ (4 มิ.ย.) นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงสรุปภารกิจย้ายเสือโคร่ง จากวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี โดยเคลื่อนย้ายเรียบร้อยแล้วทั้งหมด 137 ตัว พบว่า ภาพรวมเสือมีสุขภาพดี แต่พบบางตัวที่มีขนร่วงและมีบาดแผลตามตัวเล็กน้อย ขณะที่การตรวจสอบผู้ที่มีความผิดทางคดีความ จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนบุคคลที่อยู่ในมูลนิธิวัดป่าหลวงตาบัวฯ โดยกรรมการมูลนิธิทุกคนจะถูกเชิญให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เบื้องต้นได้แจ้งความผู้ที่มีความผิดซึ่งหน้าไปแล้วคือ พระ 3 รูปและ คนงาน 2 คน ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีการซัดทอดใคร

ส่วนการตรวจสอบลูกเสือโคร่งที่คาดว่าหายไปก่อนหน้านี้ประมาณ 20 ตัว ทางสัตวแพทย์ที่เคลื่อนย้ายพบว่า มีเสือโคร่ง ประมาณ 8 ตัว ที่อาจคลอดลูกเสือในระยะไม่ถึง 6 เดือน ซึ่งคาดว่าอาจมีความสัมพันธ์กับซากลูกเสือจำนวน 40 ซาก และลูกเสือที่ยังมีชีวิตที่หายไป 20 ตัว โดยต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอต่อไป

นอกจากนี้นายอดิศรบอกด้วยว่า ได้รับข้อมูลจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี ที่เข้ามาตรวจสอบการขอใช้ที่ดินสปก. 391 ไร่ เพื่อตั้งวัด ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เป็นผู้ขออนุญาตใช้ที่ดินเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2546 ภายใต้เงื่อนไขว่า วัดระบุว่าจะขอใช้พื้นที่เพื่อการกุศลและปลูกป่า แต่พบว่ามีการทำผิดเงื่อนไข คือมีการเลี้ยงเสือ รวมถึงพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติม ดังนั้น ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจ.กาญจนบุรี จะทำหนังสือไปที่ พศ. เพื่อขอให้พิจารณาตรวจสอบและยกเลิกการขอใช้ที่ดินแปลงนี้ทั้งหมด ภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนของใบอนุญาตตั้งสวนสัตว์สาธารณะเอกชนของ บริษัท ไทเกอร์ เทมเพิล จำกัด ที่รับการอนุญาตไปเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น นายอดิศรระบุว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบที่ดิน 25 ไร่ ที่ขอตั้งสวนสัตว์ พบการบุกรุกที่ดินและได้มาโดยไม่ชอบอย่างชัดเจน และยังพบการลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าชัดเจน ทั้งสองกรณีถือว่ามีการทำผิดเงื่อนไขการได้รับใบอนุญาตตั้งสวนสัตว์เอกชน ดังนั้น กรมอุทยานฯ จะเพิกถอนใบอนุญาตตั้งสวนสัตว์ดังกล่าว

ด้าน น.ส.พรรณี ศรียุทธศักดิ์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี ว่า บริษัท ไทเกอร์เทมเพิล จำกัด ซึ่งจัดการแสดงสัตว์อยู่ภายในวัดป่าหลวงตาบัว เป็นของเอกชน ไม่ใช่ของทางวัด ได้แจ้งเลิกจ้างลูกจ้างที่มีทั้งหมด 74 คน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งลูกจ้างเป็นคนไทยทุกคน หลังกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าไปย้ายเสือโคร่ง ตามคำพิพากษาของศาล ทำให้บริษัทไม่มีสัตว์ให้จัดแสดงอีก

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะเข้าไปช่วยเหลือลูกจ้างทั้ง 74 คน โดยประสานงานกับนายจ้างให้จ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า เนื่องจากเลิกจ้างโดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า และเงินชดเชยตามอายุงานของลูกจ้างแต่ละคน รวมทั้งค่าจ้างค้างจ่าย หากพบว่ามีการค้างจ่ายค่าจ้าง

ขณะที่เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดกาญจนบุรี จะร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม, กรมการจัดหางาน, กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดกาญจนบุรี เข้าไปสอบถามและรวบรวมข้อมูลแรงงาน เพื่อแจ้งให้ยื่นใช้สิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน รวมถึงจัดหางานใหม่และอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้าง

จากการตรวจค้นข้อมูลของกรมธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์พบว่า จดทะเบียนสำนักงานเลขที่ 69 หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2549 ด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท มีคณะกรรมการประกอบด้วย นายวิโรจน์ เศรษฐโชตินันท์ พ.ต.อ.ภิฏพงศ์ ภักดิ์จรุง นายอธิธัช ศรีมณี และ นายอภิชาติ เทียมสิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง