น้ำท่วมฝรั่งเศสยังวิกฤต เร่งอพยพ ปชช.ออกจากพื้นที่เสี่ยง

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 59
16:29
1,632
Logo Thai PBS
น้ำท่วมฝรั่งเศสยังวิกฤต เร่งอพยพ ปชช.ออกจากพื้นที่เสี่ยง
ฝรั่งเศสเร่งอพยพประชาชนในย่านชานเมืองทางทิศใต้ของกรุงปารีสลังน้ำท่วมหนักจนระดับน้ำสูงกว่า 6 เมตร นับว่าสูงที่สุดในรอบ 30 ปี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในยุโรปแล้วอย่างน้อย 17 คน

วันนี้ ( 4 มิ.ย.) ประเทศฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลันต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา "ปารีส" ประกาศปิด “พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์” และสถานที่สำคัญอีกหลายแห่งเป็นการชั่วคราว หลังระดับน้ำในแม่น้ำแซนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งยังเร่งขนย้ายศิลปวัตถุกว่า 38,000 ชิ้น ไปไว้ในที่ปลอดภัย

ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำแซนที่ไหลผ่านกรุงปารีส เพิ่มสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี ทั้งนี้สถิติสูงสุดสมัยเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2453 อยู่ที่ระดับ 8.6 เมตร โดยเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแซนจะเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุด ที่ 6.5 เมตรในสัปดาห์นี้

นางเซโกแลน รอยัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแซนเพิ่มสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี และอาจเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ พร้อมเตือนประชาชนที่อาศัยทางตะวันตกของกรุงปารีสให้เตรียมพร้อมอพยพ ขณะที่มีชาวฝรั่งเศสกว่า 20,000 คน อพยพหนีภัยน้ำท่วมตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ นอกจากนี้ทางการฝรั่งเศสยังเตรียมย้ายสถานที่ทำงาน ของประธานาธิบดีและที่ทำการกระทรวงสำคัญๆ ไปอยู่ในที่ปลอดภัย หากเกิดน้ำท่วมหนักในกรุงปารีส

กระทรวงสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศสระบุว่าระดับน้ำในขณะนี้มีความสูง 6.6 เมตร จากระดับน้ำที่สูงถึง 6.10 เมตร เมื่อคืนนี้ซึ่งถือว่าเป็นระดับน้ำสูงที่สุดเท่ากับสถิติที่วัดได้ในปี 2524 และคาดว่าอาจต้องใช้เวลากว่า 10 วันกว่าที่น้ำในแม่น้ำแซนจะกลับสู่ระดับน้ำปกติที่ความสูง 4.50 เมตร

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าบริษัทประกันภัยในฝรั่งเศส อาจต้องจ่ายค่าชดเชยความเสียหายจากน้ำท่วม เป็นมูลค่ามากกว่า 600 ล้านยูโร หรือ กว่า 23,000 ล้านบาท ล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน จากฝนตกหนักและน้ำท่วมในพื้นที่ตอนกลางของยุโรป ประชาชนกว่า 20,000 คน ต้องอพยพหนีภัยน้ำท่วมบ้านเรือนกว่า 17,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง