พบโฆษณาขาย "นมโรงเรียน" ผ่านวิทยุของกัมพูชา

สังคม
4 มิ.ย. 59
20:08
558
Logo Thai PBS
พบโฆษณาขาย "นมโรงเรียน" ผ่านวิทยุของกัมพูชา
พบนมโรงเรียนโฆษณาขายผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงของประเทศกัมพูชา ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระบุเร่งตรวจสอบนมโรงเรียนที่พบในกัมพูชา ทราบผลภายใน 10 มิ.ย.นี้

วันนี้ (4 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่สอบถามร้านค้าใน จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา พบว่านอกจากนมโรงเรียนที่แจกเด็กไทยถูกวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตร้านใหญ่ในเสียมราฐแล้ว ยังพบว่ามีการโฆษณาขายนมโรงเรียนของไทยผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียง ABC ในกัมพูชา

เจ้าของร้านขายส่งอาหารและนมร้านหนึ่งในเสียมราฐ ให้ข้อมูลว่า เคยได้ยินการโฆษณาขายนมโรงเรียนของไทยผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงเมื่อหลายเดือนมาแล้ว แต่ร้านของเขาไม่ได้ขายนมโรงเรียนของไทย

พอล สุ เพี๊ยะ พนักงานสถานีวิทยุกระจายเสียง ABC ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ขายนมโรงเรียนชนิดนี้มาได้เกือบ 2 ปี แล้ว แต่ละสัปดาห์จะสั่งจำนวน 50 ลัง 1 ลังมีนม 36 กล่อง

เขาบอกว่าเริ่มขายนมโรงเรียนของไทยเพราะเจ้าของสถานีวิทยุซึ่งเป็นคนกัมพูชาแนะนำ ซึ่งปกติสถานีเน้นขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยสั่งซื้อโดยตรงไปที่สำนักงานใหญ่พนมเปญ ซึ่งมีสินค้าสต็อกไว้เพื่อส่งต่อให้สาขาย่อยโดยส่งทางรถโดยสารประจำทางเส้นทางพนมเปญ-เสียมราฐ ซึ่งมาจอดส่งถึงที่สาขานี้ และจะโอนเงินเข้าบัญชีภรรยาของเจ้าของสถานีวิทยุซึ่งเป็นคนไทย

พอล สุ เพี๊ยะ ยืนยันว่าอ่านภาษาไทยไม่ออกจึงไม่ทราบว่า เป็นนมแจกเด็กนักเรียนของรัฐบาลไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง