เร่งช่วย รปภ.270,000 คนเสี่ยงตกงาน-ก.ม.ใหม่บังคับจบ ม.3

สังคม
4 มิ.ย. 59
21:43
540
Logo Thai PBS
เร่งช่วย รปภ.270,000 คนเสี่ยงตกงาน-ก.ม.ใหม่บังคับจบ ม.3
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เร่งหาทางช่วยเหลือ รปภ. 270,000 คน ชี้มีโอกาสตกงาน หลังกฎหมายธุรกิจรักษาความปลอดภัยกำหนดให้ รปภ.ต้องจบชั้น ม.3 เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสัปดาห์หน้า

วันนี้ (4 มิ.ย.2559) นายธีรพล ขุนเมือง โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แก้ปัญหาความเดือดร้อนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่เรียนไม่จบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หรือ ม.3 เนื่องจาก พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 ที่มีผลบังคับใช้แล้วนั้น กำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพ รปภ.ต้องเป็นคนไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ผ่านหลักสูตรการรักษาความปลอดภัยและจบชั้น ม.3

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวอาจกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพ รปภ.ทั้งที่ทำงานอยู่แล้ว แต่ไม่จบ ม.3 และผู้ที่ต้องการเข้ามาทำงานใหม่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะประเด็นวุฒิการศึกษาที่ต้องจบ ม.3 เช่น กศน. ผู้ประกอบธุรกิจ รปภ. และตำรวจ ในสัปดาห์หน้า

ส่วนแนวทางเพื่อช่วยเหลือจะทำใน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย คือ 1.ผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่แล้ว แต่ไม่มีวุฒิ ม.3 ให้ผู้ประกอบธุรกิจฯ ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ รปภ. ในสังกัดที่ไม่จบ ม.3 เพื่อเข้าสู่ระบบการเรียน กศน.ตามหลักสูตรเร่งรัด ให้สามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ 2.ผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพ รปภ. โดยให้ กศน. ปรับหลักสูตรให้เข้มข้นขึ้นและลดเวลาเรียนเหลือ 1 ปี จากเดิม 2 ปี เพื่อให้เข้าสู่ระบบการจ้างงานโดยเร็ว 3.กลุ่มที่ทำงาน รปภ. อยู่แล้วแต่ไม่มีวุฒิ ม.3 และต้องการประกอบอาชีพอื่น กระทรวงแรงงานจะจัดหาตำแหน่งงานที่เหมาะสม

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบธุรกิจด้านรักษาความปลอดภัย 4,000 แห่ง มีเจ้าหน้าที่ รปภ. กว่า 300,000 คนทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีผู้ไม่จบชั้น ม.3 ประมาณ 270,000 คน คิดเป็นร้อยละ 84 ขณะที่ธุรกิจดังกล่าวยังต้องการพนักงานเพิ่มอีกร้อยละ 20 โดยด้านข้อกฎหมายได้ประสานตำรวจเร่งรัดเรื่องการพิจารณาวุฒิการศึกษาภาคบังคับ รวมถึงมาตรการเกี่ยวกับผู้ที่เคยต้องคดีพร้อมกันไปด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง