ดาราฮอลลีวูดมีใครบ้างเกือบหมดตัวเพราะหย่าร้าง ..บทเรียนราคาแพงที่ต้องตรองก่อนคิดแต่ง

ศิลปะ-บันเทิง
5 มิ.ย. 59
15:09
1,772
Logo Thai PBS
ดาราฮอลลีวูดมีใครบ้างเกือบหมดตัวเพราะหย่าร้าง ..บทเรียนราคาแพงที่ต้องตรองก่อนคิดแต่ง
ยามรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน แต่หากความรักพบจุดจบจนถึงขั้นหย่าร้าง ก็สามารถทำให้คนดังฮอลลีวูดบอบช้ำทั้งจิตใจและทรัพย์สิน ซึ่งมีคู่รักคู่ร้างหลายคู่ที่ต้องงัดกฎหมายมาจัดการเรื่องทรัพย์สิน ถือเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับคนในวงการบันเทิงที่ต้องคิดให้รอบก่อนแต่ง

วันนี้ (5 มิ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "จอห์นนี เดปป์" นักแสดงชายที่รวยติดอันดับ 6 ของโลก โดยมีทรัพย์สินรวมกว่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 1,440 ล้านบาท อาจจะต้องสูญเสียเงินก้อนโตหลังจากอดีตภรรยา แอมเบอร์ เฮิร์ด ฟ้องหย่าและเรียกร้องค่าเลี้ยงดูหลังแต่งงานกันได้ 15 เดือน

เหตุการณ์รักร้าวไม่มีทีท่าจะจบง่าย เพราะทั้งคู่ไม่ได้ทำสัญญาเรื่องสินสมรสก่อนแต่งงาน ทำให้ต้องแบ่งทรัพย์สินครึ่งต่อครึ่งตามกฎหมาย ซึ่งคาดว่าพระเอกคนดังต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูให้อดีตภรรยาอย่างน้อย 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 540 ล้านบาท ยังไม่รวมการยื่นฟ้องการทำร้ายร่างกายฝ่ายหญิง ซึ่งต้องรอการพิสูจน์ในชั้นศาลต่อไป

ปวริศร เลิศธรรมทวี ผู้อำนวยการหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีของเดปป์และอดีตภรรยามีประเด็นที่น่าสนใจคือ การฟ้องหย่าเกิดขึ้นที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีหลักการคิดสินสมรส หรือ Community Property ด้วยการแบ่งแบบหารครึ่ง นั่นแปลว่ารายได้ทั้งหมดของจอห์นนี่ เดปป์ ที่มีกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ว่าที่อดีตภรรยาอาจจะได้ส่วนแบ่งไปถึง 20 ล้านดอลลาร์ทีเดียว

เรื่องราวของ "ป๋าเดปป์" อาจเป็นกรณีศึกษาของศิลปินดาราที่ชีวิตรักมีเรื่องของมูลค่าเม็ดเงินและภาพลักษณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง และยิ่งถูกจับตามากเท่าไร เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็ยิ่งกระทบกระเทือนหนัก ทำให้คนดังไม่น้อยยอมรับว่าต้องคิดให้มากหลายเท่าเมื่อตัดสินใจเปิดเผยเรื่องราวส่วนตัว

เมื่อเงินทองไม่เข้าใครออกใคร ความรักของคนดังที่มาถึงจุดจบก็ต้องมีการใช้กฎหมายจัดการเรื่องทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างการสมรส ซึ่งตามหลักกฎหมายคู่รักที่ไม่ได้ทำสัญญาก่อนแต่งงาน ผู้ที่ต้องรับผิดชอบเรื่องค่าเลี้ยงดูคือฝ่ายที่มีรายได้มากกว่า

สำหรับดาราที่อยู่ในช่วงขาขึ้นอาจพอหารายได้คืน แต่การเสียค่าชดเชยจากการฟ้องหย่าหลายต่อหลายครั้ง เคยสั่นคลอนสถานะทางการเงินของดาราตัวท็อป เช่น โรบิน วิลเลียมส์ ดาวตลกผู้ล่วงลับ ซึ่งคาดกันว่าสาเหตุการฆ่าตัวตายส่วนหนึ่งมาจากความล้มเหลวในชีวิตแต่งงานถึง 3 หน และต้องจ่ายค่าชดเชยให้อดีตภรรยาคนละ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนตัวเขาแทบไม่มีทรัพย์สินส่วนตัว จึงมีแง่คิดจากนักกฎหมายถึงการทำสัญญาก่อนสมรสของคนดัง เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาตามมาในวันที่ความรักหมดอายุ

ขณะที่นิตยสารฟอร์บส์ได้รวบรวมสถิติการหย่าร้างที่มีราคาแพงที่สุดในแวดวงคนมีชื่อเสียง โดยกรณีรักร้าวของนักกีฬาบาสเกตบอล ไมเคิล จอร์แดน ต้องจ่ายค่าชดเชยให้อดีตภรรยาสูงถึง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่ารายได้ต่อปีจากการเป็นนักกีฬาอาชีพและเป็นพรีเซนเตอร์แบรนด์กีฬาเสียอีก ขณะที่คู่รักคู่ร้าวอีกไม่น้อยต้องเสียทั้งเวลาและทรัพย์สินกับการจัดการทรัพย์สินหลังหย่าร้าง ที่มีหลายปัจจัยให้ต้องคิดถึง นี่จึงเป็นบทเรียนราคาแพงที่ไม่มีใครอยากเจอ

อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่าอดีตภรรยาคนดังมากมายกลายเป็นฝ่ายได้รับการชดเชยค่าเลี้ยงดู ทั้งที่มีรายได้ไม่น้อยไปกว่าฝ่ายชาย เช่น เดมี มัวร์ ที่หย่าร้างกับ บรูซ วิลลิส และ แอชตัน คุชเชอร์ ที่กลับเป็นฝ่ายได้ค่าชดเชย ทั้งที่มีทรัพย์สินรวมกันกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากกฎหมายให้สิทธิฝ่ายหญิงในการเลี้ยงบุตรเป็นหลัก ทำให้ฝ่ายชายต้องเป็นผู้จุนเจือรายได้

แต่ก็มีข้อยกเว้นอย่างเช่นราชินีเพลงป๊อป มาดอนนา ลูอิส ชีโคเน ที่มีรายได้มากกว่าอดีตสามีผู้กำกับ กาย ริชชี ทำให้เธอต้องเป็นฝ่ายเสียค่าชดเชยถึง 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง