อุทยานฯ เขาใหญ่วอนนักท่องเที่ยวทำตามกฎ หลังรถชนแม่ลิงตาย-ลูกร้องกอดซากไม่ห่าง

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 59
15:50
842
Logo Thai PBS
อุทยานฯ เขาใหญ่วอนนักท่องเที่ยวทำตามกฎ หลังรถชนแม่ลิงตาย-ลูกร้องกอดซากไม่ห่าง
เกิดเหตุสลดรับวันสิ่งแวดล้อมโลกวันนี้ (5 มิ.ย.2559) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่รายงานเหตุรถชนสัตว์ป่าถูกรถชนตาย ได้แก่ ลิงและเก้ง บนถนนในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยลิงที่ตายเป็นลิงแม่ลูกอ่อน ลูกลิงกอดซากแม่ลิงไม่ยอมห่าง

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาตเขาใหญ่ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.40 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุลิงแม่ลูกอ่อนถูกรถชนบริเวณถนนสาย 3077 (ปราจีนบุรี-เขาใหญ่) ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 31-31 จ.ปราจีนบุรี จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ พบซากแม่ลิงตายอยู่กลางถนน ใกล้กันนั้นมีลูกลิงร้องอยู่กับซากแม่ เจ้าหน้าที่จึงได้จัดการซากแม่ลิงตามหลักวิชาการโดยฝังกลบไว้ข้างทาง ส่วนลูกลิงนั้นได้กลับเข้าฝูงโดยและกลับคืนสู่ป่าเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเมื่อเวลา 09.10 น. พบเก้งเพศเมียจำนวน 1 ตัว ถูกรถชนบริเวณถนน 2090 หลักกิโลเมตรที่ 38 (อ่างเก็บน้ำสายศร) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยไม่ทราบยานพาหนะที่ชน เจ้าหน้าที่ได้เข้าปฐมพยาบาล ซึ่งต่อมาเก้งได้ตายลง เจ้าหน้าที่จึงได้จัดการซากเก้งตามหลักวิชาการต่อไป

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) มีรถยนต์เข้ามาจำนวนมากแต่เช้า และสัตว์ป่าออกมาอยู่ข้างทางเป็นจำนวนมาก และโอกาสที่จะตัดหน้ารถก็มีสูง โดยในแนวทางที่อุทยานฯ ดำเนินการอยู่ปัจจุบันคือ การประชาสัมพันธ์ไม่ให้ให้อาหารสัตว์โดยเฉพาะลิง ด้วยการใช้นักเรียนรณรงค์ ติดป้ายประชาสัมพันธ์ แจกแผ่น CD ให้รถที่ขับขี่ในถนนบนอุทยานฯ เปิดฟังเพื่อได้รับทราบข้อปฏิบัติ และการรณรงค์ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม.และระมัดระวังเมื่อเห็นสัตว์ป่าอยู่ข้างทางให้ชะลอความเร็ว

นอกจากนี้ อุทยานฯ ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจป้อมยาม ป้อมเขาเขียว ป้อม ฮ. และชุดเจ้าหน้าที่ป้อมระวังไพร ประชาสัมพันธ์การขับขี่ยานพาหนะของนักท่องเที่ยวให้ลดความเร็วลงและห้ามให้อาหารสัตว์ป่า เพื่อความปลอดภัยแก่สัตว์ป่าที่ข้ามถนน รวมทั้งจัดชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็วลาดตระเวนตามถนนเตือนและจับปรับผู้ขับขี่รถเกินเกณฑ์ที่อุทยานฯ กำหนด พร้อมผลักดันลิงหรือสัตว์ป่าอื่นๆ กลับเข้าสู่ป่าโดยมิให้มาอยู่ตามข้างถนนและจัดเจ้าหน้าที่ประจำด่านเก็บค่าบริการด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่และด่านเนินหอม ให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวทราบข้อปฏิบัติก่อนเข้ามาในอุทยาน นายครรชิตกล่าว

หลังเกิดเหตุ น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์อันน่าเศร้าสลดนี้ว่า

"ให้อาหาร=ให้ความตาย
ประเด็นคือ อะไรคือขับรถเร็ว!! ขับช้าไม่เกิน 60% แรงอัดชนก็เป็นตัน สูญเสียอยู่ดี สิ่งที่อยากให้สังคมรอบด้าน คือ ทำอย่างไรที่ไม่ให้สัตว์ออกมาบนถนน ซึ่งนั่นคือผลจากการให้อาหาร สัตว์เรียนรู้ จดจำ กล้าได้กล้าเสีย ด้วยเหตุและผล
มองข้ามถนนซะ ถ้าคนไม่ให้อาหารสองข้างทางซะอย่าง สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิด
ขอบคุณผู้ถ่ายภาพนี้ครับ เป็นภาพที่สะเทือนใจที่สุดในชีวิตการทำงานของผม สู้กันต่อ."

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง