ชาวกัมพูชาเผยมีการขาย "นมโรงเรียน" ของไทยมากว่า 2 ปีแล้ว

สังคม
5 มิ.ย. 59
20:37
706
Logo Thai PBS
ชาวกัมพูชาเผยมีการขาย "นมโรงเรียน" ของไทยมากว่า 2 ปีแล้ว
ทีมข่าวไทยพีบีเอสสุ่มสำรวจร้านขายผลิตภัณฑ์นมและอาหารในจังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา พบว่ายังมีการขายนมกล่องของโครงการ "นมโรงเรียน" ที่ผลิตขึ้นเพื่อแจกจ่ายให้นักเรียน โดยพนักงานประจำร้านค้าแห่งหนึ่งให้ข้อมูลว่าขายมานานกว่า 2 ปีแล้ว

ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในตัวเมือง จังหวัดเสียมราฐ มีนมกล่องของโครงการนมโรงเรียนซึ่งมีข้อความ "ห้ามจำหน่าย" พิมพ์ไว้ที่กล่องอย่างชัดเจน โดยวางขายอยู่ 10 กล่อง ซึ่งคนขายบอกว่าเป็น 10 กล่องสุดท้ายในสต็อกทั้งที่เมื่อ 3 วันก่อน ผู้สื่อข่าวได้มาสำรวจที่นี่และพบว่ามีนมโรงเรียนวางขายอยู่หลายแพ็ค

นมโรงเรียนของรัฐบาลไทยที่วางขายในร้านค้าในจังหวัดเสียมราฐ ราคากล่องละ 50 เซน หรือประมาณ 17-18 บาท

พนักงานฝ่ายสต็อกสินค้าของซูเปอร์มาเก็ตแห่งนี้ให้ข้อมูลว่า ปกติจะสั่งนมโรงเรียนนมโรงเรียนมาขายสัปดาห์ละ 10 กล่อง โดยเริ่มนำมาขายเมื่อประมาณ 6 เดือนมาแล้ว ล่าสุดวันนี้ทางร้านได้รับแจ้งว่าสินค้าขาดตลาด

อีกร้านหนึ่งที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบเป็นร้านค้าส่งขนาดใหญ่ มีนมและอาหารหลายชนิดรวมถึงนมกล่องที่ผลิตจากประเทศไทยวางขาย

เมื่อสอบถามถึงนมกล่อง "นมโรงเรียน" พนักงานประจำร้านบอกว่าเพิ่งขายหมดไปเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) และสินค้าหมดสต็อกจากต้นทาง

พนักงานให้ข้อมูลด้วยว่า ทางร้านสั่งนมโรงเรียนของรัฐบาลไทยจากสถานีวิทยุกระจายเสียงเอบีซี ของกัมพูชา ซึ่งเจ้าของสถานีเป็นคนกัมพูชาและมีภรรยาเป็นคนไทย โดยจะมีรถโดยสารประจำทางเส้นทางพนมเปญ-เสียมราฐ จัดส่งให้ถึงหน้าร้าน

ทีมข่าวสุ่มสำรวจต่อที่ร้านค้าในละแวกเดียวกันพบว่าอีกร้านหนึ่งแม้จะไม่มีนมโรงเรียนจากประเทศไทยวางขาย แต่พนักงานขายให้ข้อมูลว่า เมื่อหลายเดือนก่อน เคยเห็นคนไทยร่วมกับคนกัมพูชาตั้งโต๊ะที่ตลาดสดและใช้เครื่องขยายเสียงเชิญชวนให้คนกัมพูชารู้จักนมโรงเรียน

จากการเก็บข้อมูลในจังหวัดเสียมราฐช่วง 3 วันที่ผ่านมา ร้านค้าหลายร้านในจังหวัดเสียมราฐให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า เคยพบเห็นการจำหน่ายนมโรงเรียนของไทยทั้งที่จังหวัดเสียมราฐ กรุงพนมเปญ และจังหวัดอื่นๆ ของกัมพูชามานานกว่า 2 ปีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง