พายุถล่มออสเตรเลียอ่วม บ้าน 26,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 59
21:00
2,837
Logo Thai PBS
พายุถล่มออสเตรเลียอ่วม บ้าน 26,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้
เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนในรัฐนิว เซาท์ เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ไปยังสถานที่ปลอดภัย หลังเผชิญกับพายุรุนแรง ส่งผลให้เกิดฝนตกอย่างหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยบ้านเรือน 2.6 หมื่นหลังคาไม่มีไฟฟ้าใช้ ประชาชนกว่า 8,000 คน โทรขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน

วันนี้ (5 มิ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มทางตอนเหนือของรัฐนิว เซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย รวมถึงบริเวณชายหาดทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปอาศัยยังศูนย์อพยพตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) หลังพายุฝนทำให้น้ำท่วมสูง

ด้านเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย ประกาศให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมบริเวณแม่น้ำหลายสาย รวมถึงแม่น้ำจอร์จส์ ริเวอร์ในคืนนี้ (5 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากพายุที่เกิดขึ้นต่อเนื่องอาจทำให้กระแสน้ำหนุนสูง รวมถึงกระแสน้ำที่จะกัดเซาะตามแนวชายฝั่ง ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์น้ำท่วมเลวร้ายมากขึ้น

นายเดวิด เอลเลียท หัวหน้าหน่วยบริการฉุกเฉินรัฐนิว เซาท์เวลส์ กล่าวว่า ประชาชนได้แจ้งขอความช่วยเหลือฉุกเฉินแล้วมากกว่า 5,000 ครั้ง ภายใน 48 ชั่วโมง ล่าสุดมีรายงานว่าประชาชนโทรศัพท์แจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือแล้วมากกว่า 8,000 คน

พายุฝนและลมกระโชกแรงที่พัดถล่มรัฐนิว เซาท์เวลส์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักและบ้านเรือนประมาณ 26,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่ทะเลมีคลื่นสูงจนเจ้าหน้าที่ต้องประกาศปิดชายหาดหลายแห่งเพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง