ความสำเร็จของคอนเสิร์ต Damien Rice

Logo Thai PBS
ความสำเร็จของคอนเสิร์ต Damien Rice
แม้รายได้หลักของการจัดคอนเสิร์ตยุคนี้ ล้วนอาศัยเงินสนับสนุนสปอนเซอร์เป็นหลัก หากเพราะชื่อชั้นของศิลปินที่ขึ้นชื่อเรื่องการแสดงสดแบบวันแมนโชว์ ก็ทำให้คอนเสิร์ตครั้งแรกในไทยของ Damien Rice เป็นที่เฝ้ารอของแฟนๆ จนสามารถจัดคอนเสิร์ตได้แบบไม่ต้องมีผู้สนับสนุน

อาศัยเพียงกีตาร์หนึ่งตัวและกับเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ ในเพลงโฟล์คร็อคความหมายลึกซึ้ง ก็เพียงพอที่จะสะกดผู้ชมให้แทบหยุดนิ่ง ราวกับช่วงเวลากว่า 2 ชั่วโมง คือการได้ดื่มด่ำงานศิลป์ผ่านดนตรีของศิลปินชาวไอริช "เดเมี่ยน ไรซ์" ในคอนเสิร์ตครั้งแรกในเมืองไทย Damien Rice Live in Bangkok 2016 รูปแบบคอนเสิร์ตที่เรียบง่าย เน้นโชว์จากตัวศิลปิน ทั้งการเล่นกีตาร์ การผสมเสียงเครื่องดนตรีหลายชิ้นสดๆบนเวที ก็ทำให้คอนเสิร์ตของ Damien Rice ที่แม้ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อเพลงเศร้า กลับตรึงผู้ชมให้อิ่มเอมได้ด้วยความสามารถ มากกว่าโชว์ที่หวือหวา

 

เป็นกระแสตั้งแต่ก่อนขายบัตร เมื่อผู้จัดงานยืนยันว่าคอนเสิร์ตครั้งแรกในไทยของศิลปินโฟล์คระดับโลก จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมียอดขายบัตรเต็มจำนวน ทำให้ในเวลาเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง บัตรจำนวน 1,600 ใบ นั้นขายหมดในทันที แม้ไม่ต่างจากหลายกรณีเมื่อมีศิลปินระดับโลกมาเยือน หากตัวเลขผู้ชมที่ปรากฏคือความต้องการของแฟนเพลงอย่างแท้จริง เพราะไม่มีการแบ่งโควต้าที่นั่งให้กับผู้สนับสนุนรายต่างๆ นี่จึงเป็นตัวอย่างคอนเสิร์ตที่เกิดจากแฟนเพลงโดยแท้

 

เมื่อไม่มีสปอนเซอร์ ภาระหนักจึงตกอยู่กับผู้จัดงาน การวางแผนควบคุมค่าใช้จ่ายและราคาบัตรให้เหมาะสมจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญ หากยังมีข้อดีคือการช่วยประหยัดเรื่องงบโฆษณา และเพราะความเป็นศิลปินตัวจริง ที่ไม่ต้องทุ่มงบกับงานโปรดักชั่น คุณภาพและฝีมือจึงการันตีทั้งปริมาณและความประทับใจของผู้ชมได้ไม่ยาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง