ผู้ค้ากัมพูชาเผยรับ "นมโรงเรียน" จากสถานีวิทยุในเสียมราฐ ขายมาร่วมปี

สังคม
6 มิ.ย. 59
12:47
384
Logo Thai PBS
ผู้ค้ากัมพูชาเผยรับ "นมโรงเรียน" จากสถานีวิทยุในเสียมราฐ ขายมาร่วมปี
นมแจกเด็กไทยฟรีโผล่ขายอีกในร้านค้ากัมพูชา ผู้ค้ายืนยันขายมาแล้วเกือบ 1 ปี โดยรับสินค้าจากสถานีวิทยุในเสียมราฐ

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสุ่มสำรวจร้านขายของทั้งแบบค้าปลีกและค้าส่งในภาย อ.เมือง จ.เสียมราฐ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2559 พบว่าเจ้าของร้านขายส่งในกัมพูชาแห่งนี้รับ "นมโรงเรียน" ที่รัฐบาลไทย "แจกฟรี" เด็กไทยในโรงเรียน มาขายแบบเป็นลังในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยขายได้ประมาณ 70 ลัง โดยนมกล่องขนาด 200 มิลลิลิตร ขายในราคากล่องละ 50 เซน (ประมาณ 17-18 บาท) ได้กำไรกล่องละ 5 บาท

 

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าแห่งนี้ได้เลิกรับสินค้ามาขายเกือบ 1 เดือนแล้ว โดยให้เหตุผลว่าบรรจุภัณฑ์มีขนาดไม่เหมาะสมกับการวางขายภายในร้าน และมีนมกล่องที่ใช้ชื่อยี่ห้ออื่นๆ จากประเทศไทยขายดีกว่า และมีราคาถูกกว่า "นมโรงเรียน" โดยนมยี่ห้ออื่นขายในราคา 13-14 บาท ซึ่งบางยี่ห้อมีปริมาตรสุทธิ 250 มิลลิลิตร ซึ่งมีปริมาณเยอะกว่าและถูกกว่า "นมโรงเรียน"

 

สำหรับ "นมโรงเรียน" ที่ร้านนี้ขายมาตลอดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา รับมาจากสถานีวิทยุกระจายเสียง ABC สาขา จ.เสียมราฐ ซึ่งร้านนี้อยู่ห่างจาก สาขาของ ABC ประมาณ 2 กิโลเมตร

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามร้านค้าว่าทราบหรือไม่ว่านมชนิดนี้เป็นนมที่รัฐบาลแจกเด็กนักเรียนไทย เขาบอกว่าไม่ทราบ และไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้ เนื่องจากอ่านภาษาไทยไม่ออก จึงไม่รู้ว่าข้างกล่องมีข้อความเขียนว่า "ห้ามจำหน่าย" และได้พูดคุยกับทีมข่าวว่า "นมโรงเรียน ทางรัฐบาลไทยใช้แจกจริงๆ ใช่ไหม แต่ที่นี่ไม่ได้แจก นมโรงเรียน เอาไว้ขายเท่านั้น"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง