รู้จัก "องอาจ ธรรมนิทา" จากเด็กคลองหนึ่งถึงโฆษกคณะศิษย์วัดพระธรรมกาย

ไลฟ์สไตล์
6 มิ.ย. 59
16:29
22,208
Logo Thai PBS
รู้จัก "องอาจ ธรรมนิทา" จากเด็กคลองหนึ่งถึงโฆษกคณะศิษย์วัดพระธรรมกาย
"พระเดชพระคุณหลวงพ่อ..." ดูเหมือนจะเป็นคำที่คนทั้งประเทศคุ้นหูมากที่สุดคำหนึ่งในช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา จากการแถลงข่าวนับครั้งไม่ถ้วนของนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย นับตั้งแต่ดีเอสไอออกหมายเรียกให้พระธัมมชโยมารับทราบข้อกล่าวหา

ด้วยลีลาการพูดที่อาจเรียกได้ว่าระดับมืออาชีพ ชัดถ้อยชัดคำ มีจังหวะจะโคน ลำดับประเด็นและหยิบยกข้อมูลมาหนุนเสริมให้หนักแน่น ประกอบกับความพยายามที่จะปกป้องวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยหรือที่เขาเรียกว่า "พระเดชพระคุณหลวงพ่อ" อย่างสุดจิตสุดใจ ทำให้หลายคนอาจจะอยากรู้ว่า "องอาจ ธรรมนิทา" เป็นใคร มาจากไหน และมาอยู่จุดนี้ได้อย่างไร

องอาจ หรือ "อาร์ท" เกิดเดือนมิถุนายน ปี 2524 จบการศึกษาจากโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จบปริญญาตรีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะนิเทศศาสตร์ (วิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต

 

องอาจเคยให้สัมภาษณ์ถึงชีวิตส่วนตัวของเขาในรายการ "ผู้ออกแบบชีวิต" ออกอากาศทางช่อง DMC TV เมื่อปลายปี 2557 ว่าเขาเกิดที่บ้านของครอบครัวใน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ตั้งของวัดพระธรรมกายในปัจจุบัน

"ผมโชคดีที่ได้เกิดใกล้วัด" เขากล่าวในรายการ

พ่อของเขาเป็นทหารที่ค่อนข้างเข้มงวด เมื่อถูกพ่อดุเขามักจะไปหาย่า ทำให้เขาสนิทและใกล้ชิดกับย่ามาตลอด

องอาจบอกว่าเขารู้จักวัดพระธรรมกายเป็นครั้งแรกจากคุณย่า ซึ่งเป็นคนธรรมะธรรมโม ชอบสวดมนต์ไปวัดทำบุญมาตั้งแต่ในอดีตที่วัดพระธรรมกายยังเป็นศูนย์พุทธจักรปฏิบัติธรรม "ย่าเป็นต้นแบบในการทำให้เราเห็นความสำคัญเรื่องบุญ" เขาเล่า

ทีมข่าวไทยพีบีเอสพยายามติดต่อนายองอาจเพื่อสอบถามเกี่ยวกับชีวิตและการทำงานของเขา แต่ไม่สามารถติดต่อได้และไม่ได้รับการติดต่อกลับ แต่จากการสืบค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตพบว่าองอาจทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางสังคมตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน และได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่างๆ หลายรางวัล เช่น เป็นเยาวชนดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2545 และเยาวชนอาสาสมัครตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี 2546 

ปี 2548 เขาเป็นแกนนำนักศึกษาเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อคัดค้านการนำธุรกิจประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

 

ด้วยความที่เป็นคนพูดเก่งและมีดีกรีเป็นถึงเยาวชนดีเด่น องอาจจึงได้รับการชักชวนจากวัดพระธรรมกายให้มาทำหน้าที่เป็นพิธีกรและ "ผู้ประกาศธรรม" ประจำช่อง DMC TV โดยมักจะใช้ชื่อ "ลูก ART" ในการรายงานข่าวทางเว็บไซต์ www.dmc.tv ส่วนใหญ่เป็นการรายงานข่าวกิจกรรมของวัดพระธรรมกาย เช่น การเปิดวัดพระธรรมกายสาขาสวิตเซอร์แลนด์ หรือ "ทุ่มสุดฤทธิ์ ปิดเจดีย์" ที่ประเทศออสเตรเลีย เป็นต้น

นอกจากนี้เขายังเคยเขียนคอลัมน์ประจำ "เส้นทางผู้นำเยาวชน" ในนิตยสารกัลยาณมิตร ซึ่งเป็นสื่อของวัดพระธรรมกายอีกด้วย

ครั้งหนึ่งองอาจเคยเขียนเล่าถึงการเดินเข้าสู่วัดพระธรรมกายของเขาไว้ในคอลัมน์นี้ว่า

"ขณะเรียนอยู่ ม.3 ผมทราบข่าวการอบรมมัชฌิมธรรมทายาทจากอาจารย์สอนวิชาพระพุทธศาสนาที่โรงเรียน ท่านชวนให้มาอบรมถือศีล 8 และบรรพชาเป็นสามเณรประมาณ 1 เดือนที่วัดพระธรรมกาย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตอบตกลงอาจารย์ไปทั้งที่ทางบ้านก็คงไม่คัดค้าน ไม่ใช่ครอบครัวไม่รักหรอกนะครับ แต่ว่าคงจะไม่เปลืองข้าวบ้านไปหลายวัน เอ้ย! ไม่ใช่ มันเป็นโอกาสที่ดีที่จะส่งลูกหลานให้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา" องอาจเขียนเล่าความหลัง

"ด้วยเวลาเพียง 20 กว่าวันในการอบรม ทำให้ชีวิตของผมเปลี่ยนแปลงไป จากที่ไม่เคยรู้เลยว่าเราเกิดมาทำไม อะไรคือเป้าหมายชีวิต ก็ทำให้รู้อย่างแจ่มแจ้งว่า เราเกิดมาสร้างบารมีและเข้าถึงความสุขที่แท้จริงคือธรรมะภายใน ส่วนเป้าหมายชีวิตของเราก็คือ ไปสู่ที่สุดแห่งธรรม...ความประทับใจครั้งนั้น ได้กลายมาเป็นพลังใจที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างบารมีของผมในวันนี้ หลังจบการอบรม ผมรีบไปขอบคุณพระอาจารย์และอาจารย์ที่เป็นกัลยาณมิตรให้ พร้อมกับปรึกษาหารือเกี่ยวกับกิจการงานสร้างบารมี โดยมุ่งไปที่โรงเรียนที่ผมเรียนอยู่ ด้วยการจัดตั้งชมรมพุทธศาสตร์"

องอาจกล่าวในรายการ "ผู้ออกแบบชีวิต" เมื่อปี 2557 ว่าการทำงานอาสาสมัครให้กับวัดพระธรรมกายทำให้เขาต้องรู้จักแบ่งเวลาการทำงานให้ดี ซึ่งในขณะนั้นเขามีตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท มหัศจรรย์บุญ จำกัด เพื่อรักษาการทำงานทางโลกและทางธรรมให้สมดุลกัน

 

ล่าสุด องอาจเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลผู้บริหารแห่งปี CEO Thailand Awards 2014 จัดโดยสมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และโครงการบริหารการจัดการเพื่อการพัฒนายุคใหม่ สถาบันรัชต์ภาคย์ โดยรับรางวัลจาก ฯพณฯ นายอำพล เสนารงค์ องคมนตรี และในปีเดียวกันนี้ เว็บไซต์ ThaiPublica รายงานว่า เขาได้รับรางวัล "ผู้นำพุทธโลก" สาขาสื่อมวลชนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติอีกด้วย

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับวัดพระธรรมกายให้ข้อมูลที่สอดคล้องกันว่า องอาจเข้าเป็นลูกศิษย์ธรรมกายตั้งแต่เด็ก ผ่านหลักสูตรการฝึกพูดของวัดพระธรรมกาย จนได้มาเป็นผู้จัดรายการอยู่ในช่อง DMC TV และเป็นนักพูดที่ได้รับความไว้วางใจจากทางวัดมากที่สุดคนหนึ่ง บ่อยครั้งที่เขารับหน้าที่เป็นผู้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนแทนพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าระยะหลังได้ลดบทบาทลงไปเพราะการชี้แจงข่าวรายวันยังไม่ทันสถานการณ์พอ

อย่างไรก็ตาม นายองอาจได้ชี้แจงประเด็นนี้กับผู้สื่อข่าวช่วงเย็นวันนี้ (6 มิ.ย.) ในเรื่องบทบาทของเขากับพระสนิทวงศ์ว่า เหตุที่เขามีบทบาทมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเป็นเพราะคณะศิษยานุศิษย์มีความเคลื่อนไหวมาก

"หลวงพี่ (พระสนิทวงศ์) ท่านเป็นพระอาจารย์ ต้นบุญ ต้นแบบ ผมด้วยซ้ำไป ผมเรียนรู้ ฝึกตัวจากท่านหลายๆ อย่าง และได้มาร่วมสนองงานท่านในฐานะลูกศิษย์ครับ ช่วงนี้คณะศิษย์ฯ มีการเคลื่อนไหวมาก เลยเจอหน้าผมบ่อย หากแถลงในนามวัดก็เจอหลวงพี่สนิทวงศ์ครับ" นายองอาจระบุ

อ่าน: ลำดับเหตุการณ์ 2 เดือนออกหมายเรียก "พระธัมมชโย" รับทราบข้อกล่าวหา ที่นี่

 

กุลธิดา สามะพุทธิ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง