รมว.เกษตรฯ สั่งสอบด่วนใน 7 วัน กรณีนมโรงเรียนหลุดขายในกัมพูชา พบความผิดให้ลงโทษตามระเบียบ

สังคม
6 มิ.ย. 59
19:45
285
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯ สั่งสอบด่วนใน 7 วัน กรณีนมโรงเรียนหลุดขายในกัมพูชา พบความผิดให้ลงโทษตามระเบียบ
รมว.เกษตรฯ มอบปลัดกระทรวงตั้งสอบด่วนกรณีนมโรงเรียนไทยเล็ดลอดไปขายในประเทศกัมพูชาภายใน 7 วัน หากพบสหกรณ์วังน้ำเย็นในฐานะผู้ผลิตนมโรงเรียนมีความผิดจริงให้ลงโทษตามระเบียบ ระบุนมทุกกล่องสามารถตรวจสอบย้อนหลังถึงต้นทางได้

วันนี้ (6 มิ.ย. 2559) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มอบหมายให้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีนมโรงเรียนไปวางจำหน่ายที่ร้านเอเชียมาร์เก็ต ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์แนวทางปฏิบัติ และการจัดสิทธิพื้นที่จำหน่ายนมโรงเรียน ปีการศึกษา 2559 ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวภายใน 7 วัน ซึ่งหากสหกรณ์วังน้ำเย็นผู้ผลิตนมโรงเรียนดังกล่าวมีความผิดจริง ต้องลงโทษตามระเบียบก่อนเป็นอันดับแรก

“ต้องรอดูผลการสอบสวนที่จะออกมา เพราะนมโรงเรียนแต่ละกล่องสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง” รมว.กษ. ระบุ

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ ยังเร่งดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ซึ่งมีคณะกรรมการติดตามและแก้ไขปัญหาการจำหน่ายนมโรงเรียน นำเรื่องนี้เข้าประชุมโดยเร็วเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมต่อไป

ด้าน นายอำนวย ธงก๊ก ประธานสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น กล่าวภายหลังพาสื่อมวลชนเข้าชมขั้นตอนการผลิตนมของโรงงานว่า ทางโรงงานยังผลิตนมตามปกติ โดยปัจจุบันทางโรงงานผลิตนมถึงวันละล้านกว่ากล่อง มีทั้งนมที่ไว้จำหน่ายเชิงพาณิชย์และนมที่ผลิตตามสัญญากับทางราชการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง