เหตุเกิดที่ทำเนียบฯ: พล.อ.ประยุทธ์ นักข่าวและคำสั่งโยกย้ายตำรวจ

การเมือง
7 มิ.ย. 59
09:06
482
Logo Thai PBS
เหตุเกิดที่ทำเนียบฯ:  พล.อ.ประยุทธ์ นักข่าวและคำสั่งโยกย้ายตำรวจ
วันที่ 6 มิ.ย.2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระเบิดอารมณ์ระหว่างให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง เห็นได้ชัดว่าอารมณ์ขุ่นมัวของนายกฯ เริ่มส่อแววเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจตามคำสั่งที่ 350/2559

"ทำไมผมต้องมาตอบ เดี๋ยวพรุ่งนี้คุณไปเป็น ผบ.ตร.แทนไป" พล.อ.ประยุทธ์กล่าวพร้อมกับชี้หน้าผู้สื่อข่าวที่ถามคำถามเกี่ยวกับความผิดพลาดในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจครั้งล่าสุด ส่งผลให้บรรยากาศในการแถลงข่าวเริ่มระอุ

ความผิดพลาดในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 350/2559 เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ให้ดำรงตำแหน่งใหม่ จำนวน 75 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2559 นี้เป็นต้นไป ถูกตั้งข้อสังเกตโดยสำนักข่าวอิศรา ที่พบว่าในลำดับที่ 26 แต่งตั้งให้ พ.ต.ท. ธนบัตร ประเสริฐวิทย์ รอง ผกก.1 บก.ปคม. ไปเป็นรอง ผกก.ฝอ.3 บก.อก.บช.ก.

"พ.ต.ท.ธนบัตร ประเสริฐวิทย์ รอง ผกก.1 บก.ปคม. เคยถูกระบุว่า ได้ร่วมกับ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือสารวัตรเอี๊ยด อดีต สว.ปอท. กระทำผิดในการแอบอ้างหาผลประโยชน์จากบริษัทเอกชนในการสั่งผลิตสิ่งของต่างๆ ดำเนินในคดีแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเรียกรับผลประโยชน์ ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดย พ.ต.ท.ธนบัตร ถูกระบุว่า มีพฤติการณ์แอบอ้างเบื้องสูงกระทำการเรียกรับค่าหัวคิวส่วนแบ่งโฆษณาประชาสัมพันธ์กิจกรรมสำคัญทางโทรทัศน์จากผู้ประกอบการภาคเอกชนหลายแห่ง และถูกศาลอนุมัติหมายจับ ในช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา" สำนักข่าวอิศรารายงานเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง