เกิดเหตุกราดยิงวันแรกของเดือนรอมฎอนใน จ.นราธิวาส เสียชีวิต 1 เจ็บ 6

ภูมิภาค
7 มิ.ย. 59
09:31
678
Logo Thai PBS
เกิดเหตุกราดยิงวันแรกของเดือนรอมฎอนใน จ.นราธิวาส เสียชีวิต 1 เจ็บ 6
เกิดเหตุยิงเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน จ.นราธิวาส ในวันแรกของการถือศีลอด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 6 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ จ.ปัตตานี ปรับแผนดูแลพื้นที่เมือง หลังเกิดเหตุก่อกวนเกือบ 10 จุด เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.2559)

วันนี้ (7 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์อย่างละเอียดในตัวเมืองปัตตานี พร้อมตั้งด่านตรวจลอยในเส้นทางสายหลักต่างๆ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง หลังเกิดเหตุก่อกวนเกือบ 10 จุด ทั้งเหตุระเบิด เผาสถานที่ราชการ เผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ และเผายางรถยนต์ใน อ.ปานะเระ และ อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจต่างๆ ได้ขอความร่วมมือจากชาวบ้านที่ออกมาละหมาดในช่วงเวลากลางคืน และออกมาหาซื้ออาหาร เพื่อนำไปรับประทานในช่วงเช้าให้พกเอกสารประจำตัวติดตัว หากออกมาทำธุระนอกบ้าน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ พร้อมดูแลชุมชนเสี่ยงในเขตเมือง เพื่อเฝ้าระวังเหตุรุนแรง

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนที่ผ่านมา ถึงช่วงเช้าวันนี้ยังคงเกิดเหตุการณ์ขึ้นต่อเนื่อง โดยที่ ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เกิดเหตุยิงเจ้าหน้าที่ ทำให้นายอานูวา สุหลง ผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิต ส่วนอาสาสมัครทหารพรานอิสฮา ยาโก๊ะ , นายอับดุลปาตะห์ มูเนาะ, นายอดินันท์ และนายอาพีนันท์ ยูโซ๊ะ ได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เกิดเหตุยิงนายสอบรี ดือราแม และนายรูดี สุหลง ที่คลองชลประทาน หมู่ 5 อ.สุไหงโกลก เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นการสร้างสถานการณ์

ด้าน พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดูแลพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะการดูแลพื้นที่เมืองและเป้าหมายอ่อนแอ เพื่อจำกัดเสรีในการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วม

ขณะที่ชาวไทยมุสลิมหลายครอบครัวใน จ.ปัตตานี จัดงานเลี้ยงต้อนรับการเข้าสู่เดือนรอนฎอน เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนเริ่มถือศีลอดในวันนี้ โดยหลายคนบอกว่าอยากให้รอมฎอนปีนี้เป็นปีที่ชาวไทยมุสลิมได้ร่วมละการกระทำที่เป็นโทษทั้งกาย วาจา และใจ และไม่อยากเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น

ส่วนที่ อ.เบตง จ.ยะลา ชาวไทยมุสลิม และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจำนวนมากออกมาหาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการละศีลอด โดยเฉพาะอาหารสดประเภทไก่ เนื้อ ปลา ผัก และผลไม้ต่างๆ ทำให้สินค้าบางประเภทเริ่มขาดตลาด เช่น ไข่ไก่ น้ำมันพืช และน้ำตาลทราย ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องกวดขันไม่ให้มีการกักตุนสินค้าหรือขายเกินราคา

ขณะที่ตลาดสดบางนาง อ.เมือง จ.นราธิวาส บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของในช่วงเดือนถือศีลอด ไม่คึกคักมากนัก ซึ่งสาเหตุสำคัญเนื่องจากราคายางพาราที่ตกต่ำ ประกอบกับอากาศที่แล้งจัดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้พืชผลทางการเกษตรได้ผลไม่มากนัก ประชาชนส่วนใหญ่จึงเลือกซื้อของเท่าที่จำเป็น และมีราคาถูก

ด้านชาวไทยมุสลิมและชาวต่างชาติมุสลิมที่อาศัยอยู่ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ต่างเดินทางไปยังมัสยิดทั้ง 3 แห่งใน อ.แม่สอด เพื่อทำการละหมาดตะละเวี๊ยะในวันแรกเข้าสู่ค่ำคืนของเดือนรอมฎอน โดยบรรยากาศก็เป็นไปอย่างคึกคัก จากปกติที่จะมีผู้เดินทางทำละหมาดไม่มากนัก

สำหรับละหมาดตะละเวี๊ยะนั้นชาวมุสลิมจะร่วมกันปฏิบัติในค่ำคืนรอมฎอน ตลอดระยะเวลาถือศีลอด ประมาณ 1 เดือน โดย อ.แม่สอด ถือเป็นชุมชนที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่หนาแน่นมาแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือ เฉพาะชาวไทยมุสลิมมีจำนวนมากว่า 6,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง