ตร.ตั้งศูนย์ปราบพนันบอลยูโร สธ.เผยคนวัยทำงานติดพนันบอลมากสุด

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 59
14:35
314
Logo Thai PBS
ตร.ตั้งศูนย์ปราบพนันบอลยูโร สธ.เผยคนวัยทำงานติดพนันบอลมากสุด
สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดศูนย์ป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 พร้อมสั่งรวบรวมข้อมูลนักพนัน ป้องกันการลักลอบเล่นพนัน และปราบปรามอย่างจริงจังทุกพื้นที่

วันนี้ (7 มิ.ย.2559) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดศูนย์ป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 โดยประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนต์ กำชับให้ตำรวจทั่วประเทศปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 10 มิ.ย.2559

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่รวบรวมข้อมูลบัญชีเจ้ามือพนันค้างเก่า และปรับปรุงข้อมูล ควบคู่การปราบปราม หากมีการจับกุมแล้วให้ขยายผล โดยนำพระราชบัญญัติการฟอกเงิน มาใช้ แต่เชื่อว่าเจ้ามือรายใหญ่รายเดิม อาจมีการย้ายไปตั้งฐานนอกประเทศ เพราะในประเทศมีการบังคับใช้กฎหมายและกวดขันอย่างเข้มงวดมากขึ้น พร้อมประสานทหาร ฝ่ายปกครอง สถานศึกษา กวดขันไม่ให้นิสิตนักศึกษา เข้าไปเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ หากพบตำรวจเข้าไปมีส่วนรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลย ให้มีการลักลอบเล่นพนันฟุตบอลในพื้นที่ จะถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา

ด้าน พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า ถ้าเป็นการกระทำผิดหลายพื้นที่ จะใช้ตำรวจกองปราบปรามในการสืบสวน โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา อุดรธานี ขอนแก่น ซึ่งเป็นเป้าหมาย และหากเป็นการกระทำผิดผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ยืนยันว่าตำรวจสามารถใช้เป็นร่องรอยการในติดตาม และใช้เป็นหลักฐานกระทำผิดได้

พล.ต.อ.วินัยย้ำว่า ตำรวจจะดำเนินการกับเจ้ามือรายใหญ่ให้ได้ ไม่ได้จับเฉพาะผู้เล่นรายรายย่อย และหากประชาชนมีเบาะแส สามารถแจ้งตำรวจในพื้นที่ หรือสายด่วน 1559 ได้ทันที

ขณะที่ พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์และสายด่วนสุขภาพจิตเลิกพนัน 1323 กล่าวว่า จากสถิติการให้บริการสายด่วน 1323 ของกรมสุขภาพจิต ปี 2558 พบว่า มีผู้ขอรับปรึกษาปัญหาพนัน 310 ครั้ง เพศชายมากกว่าเพศหญิง 3 เท่า ในจำนวนนี้มีปัญหาพนันบอลร้อยละ 34 ส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานอายุระหว่าง 22-59 ปี ส่วนอายุต่ำสุดอยู่ที่ 12 ปี

นอกจากนี้ผลการสำรวจของศูนย์ศึกษาปัญหาการพนันชี้ชัดว่า เด็กเยาวชนและคนรุ่นใหม่ อายุต่ำกว่า 40 ปีลงมา เป็นกลุ่มคนที่เล่นพนันฟุตบอลมากที่สุด มีจำนวนกว่า 1 ล้านคน

พญ.มธุรดากล่าวว่า เมื่อมีมหกรรมกีฬาใหญ่ๆ จะมีนักพนันหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกมาก เพราะเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และช่องทางการเล่นพนันได้ง่าย รวมทั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลุกเร้ากระตุ้นให้อยากเล่นพนัน ดังนั้นรัฐควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อรู้เท่าทันการพนัน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนให้เข้าใจว่าการพนันคือการเอาสิ่งมีค่า ไปเสี่ยงกับกิจกรรมที่มีผลลัพธ์ที่ไม่แน่นอน และเขามีโอกาสน้อยมากที่จะชนะพนัน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์รับมือปัญหาการพนันช่วงเทศกาลแข่งขันฟุตบอลแห่งชาติยุโรป ยูโร2016 ภายใต้แนวคิด "ยูโรยูโน รู้ทันไม่พนันบอล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง