"หัวใจคือดนตรี วัยไม่ใช่อุปสรรค" ของ "มาลินดา เฮอร์แมน"

ไลฟ์สไตล์
8 มิ.ย. 59
08:04
3,538
Logo Thai PBS
"หัวใจคือดนตรี วัยไม่ใช่อุปสรรค" ของ "มาลินดา เฮอร์แมน"
โด่งดังข้ามคืนในสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับ "มาลินดา เฮอร์แมน" คุณป้าในวัย 66 ปี ที่โชว์ลีลาทั้งร้องเพลงและเล่นกีตาร์บนเฟซบุ๊ก ไม่ถึง 1 วัน มีคนเข้าไปชมคลิปวิดีโอกว่า 5 ล้านครั้ง ไทยพีบีเอส ตามไปคุยกับมาลินดา กับชีวิตบนเส้นทางสายดนตรีของเธอ

เสียงกีต้าร์โปร่งคลอด้วยเสียงร้องของมาลินดา เฮอร์แมน หรือมาลินดา โพธิ์สิทธิ์ วัย 66 ปี ในเพลงสากลยุค 70 ที่เธอถนัด ท่าทางเกากีต้าร์ทะมัดทะแมงกับสำเนียงภาษาอังกฤษ เธอบอกว่าได้จากคุณปู่คุณย่า ชาวยูโกสลาเวียและสิงคโปร์

 

มาลินดาเติบโตในครอบครัวนักดนตรี เริ่มเล่นกีต้าร์ตั้งแต่อายุ 13 ปี ช่วงชีวิตที่อายุประมาณ 30 ปี เธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนใบหน้าด้านซ้ายเบี้ยว เป็นหนึ่งในช่วงสำคัญที่เธอทุ่มเทให้กับดนตรีมากยิ่งขึ้น เพราะแพทย์แนะนำให้ขยับใบหน้าบ่อยๆ เธอจึงเลือกการร้องเพลง ช่วยให้ใบหน้าได้เคลื่อนไหว นอกจากนั้น ยังเป็นการคลายเหงาได้อย่างดี

"ถ้าวัย 60 แล้ว ปกติต้องปลดเกษียณ ให้พักผ่อน บางคนก็ลูกหลานเยอะ บางครอบครัวแฮปปี้มีความสุขแบบนั้น แต่บางคนที่ตื่นเช้ามาทำบุญใส่บาตรก็เป็นความสุขอีกอย่าง แต่ของเราจะเป็นดนตรี แล้วเราก็ไปฝึกลูกๆ เรา ลูกหมาลูกแมวเราให้ฟังเพลง ถ้าไม่ได้ฟังก็งอแง" มาลินดา เล่าถึงความสุขในชีวิตบนเส้นทางเสียงเพลงของเธอ

 

การเล่นดนตรี ร้องเพลง ร่วมกับลูกชาย-คีตะรัฐ บุณยรัตพันธุ์ เป็นความสุขที่ได้ใช้เวลาว่างกับลูก เธอถ่ายทอดการเล่นกีตาร์ให้กับลูกชาย ปลูกฝังให้รักดนตรีตั้งแต่เล็ก เพราะมองว่าช่วยเพิ่มทักษะใหม่ๆ เสริมกิจกรรมยามว่างให้กับลูก และยังได้ใช้เวลาร่วมกัน

"ภูมิใจที่แม่เล่นดนตรีแล้วมีคนชื่นชอบ" คีตะรัฐ กล่าว

ด้วยใจรักดนตรีทั้งสองแม่ลูก จึงเปิดธุรกิจร้านอาหารมากว่า 10 ปี เพื่อตั้งวงซ้อมดนตรีร่วมกับลูกชายและเพื่อนของลูก เธอจะไปร่วมเล่นที่ร้านสัปดาห์ละ 2 วัน อีกหนึ่งความสามารถของหญิงสูงวัยคนนี้ เธอยังแต่งเพลงร้องเองอีกด้วย มาลินดารู้ว่าภาพการเล่นดนตรี และร้องเพลงของเธอ เมื่อถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง มีหลายคน บอกว่าแปลกใจ เพราะลีลาท่าทางและเสียงร้องอาจดูอ่อนกว่าวัยของเธอไม่น้อย

 

"อย่าไปคิดว่าเราสูงอายุ ต้องคิดว่าเราก็เป็นไปตามครรลองอายุของคน อยู่ที่เราไง ถ้าเราคิดว่าอายุ 60 กว่า ฉันต้องอยู่บ้าน เช้าฉันต้องไปใส่บาตร ก็อาจไม่ใช่ ไม่ใช่เรา เราอยากทำอะไรก็ทำที่เรามีความสุข"

การใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นอีกเรื่องที่หลายคนแปลกใจ เมื่อได้เห็นมาลินดาใน เฟซบุ๊ก Malinda Herman เธอบอกว่านี่เป็นเรื่องง่ายสำหรับเธอ เธอใช้พื้นที่นี้สื่อสารกับเพื่อนใหม่ที่เธออาจไม่คุ้นเคย

 

ล่าสุดเธอโพสต์คลิปวิดีโอร้องเพลงสากลเล่นกีต้าร์ให้กับเพื่อนๆ ชม สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก มีผู้คนส่งต่อคลิปวิดีโอนี้ ไม่ถึง 1 วัน มีผู้เข้าชมกว่า 5 ล้านครั้ง และนี่คือปรากฏการณ์ที่ทำให้เธอดีใจที่สามารถสร้างความสุขให้กับผู้อื่นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง