ย้อนอดีต "ทีมม้ามืด" ที่คว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร

กีฬา
8 มิ.ย. 59
15:32
835
Logo Thai PBS
ย้อนอดีต "ทีมม้ามืด" ที่คว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร
ฟุตบอลยูโรมีสถิติน่าสนใจคือการได้แชมป์ของทีมม้ามืด ที่ผ่านมาจะใช้เวลา 12 ปี ซึ่งพอดีกับยูโร 2016 ครั้งนี้ อาจมีทีมม้ามืดก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ได้เช่นกันที่ผ่านมาฟุตบอลยูโรมีทีมม้ามืดก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ไม่กี่ครั้ง

เดนมาร์ก

ปี 1992 เดนมาร์กได้สิทธิ์ลงเล่นรอบสุดท้ายแทนยูโกสลาเวียที่โดนตัดสิทธิ์เพราะปัญหาภายในประเทศและเดนมาร์กมีเวลาเตรียมทีมไม่ถึง 1 เดือน แต่เดนมาร์กกลับสร้างเรื่องราวมหัศจรรย์ ทั้งที่เกือบจะตกรอบแบ่งกลุ่มแต่เอาชนะ ฝรั่งเศส ในนัดสุดท้าย ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ และชนะจุดโทษ เนเธอร์แลนด์ ที่มีทั้งแฟรงค์ ไรการ์ด และ เดนนิส เบิร์กแคมป์

ในรอบชิงชนะเลิศที่โกเตนเบิร์ก ประเทศสวีเดน เดนมาร์ก พบ เยอรมนี ที่มี สเตฟาน เอฟเฟนแบร์ก เจอร์เกน คลินสมันน์ มัสเธียส ซามเมอร์ แต่ จอห์น เจนเซน กับ คิม วิลฟอร์ต ยิงคนละประตูให้ เดนมาร์ก ชนะ เยอรมนี 2-0 สร้างเทพนิยายคว้าแชมป์ไปครอง

กรีซ

ในฟุตบอลยูโร 2004 ที่โปรตุเกส เป็นอีกครั้งที่ทีมม้ามืดคว้าแชมป์ยุโรปได้สำเร็จ นั่นก็คือ กรีซ พวกเขาผ่านรอบแบ่งกลุ่มแบบหืดจับ โดยชนะฝรั่งเศสและเช็ก ก่อนจะเข้าชิงกับเจ้าภาพโปรตุเกส ที่มีคริสเตียโน โรนัลโด เดโก และรุย คอสตา

ปรากฏว่ากรีซ ที่เคยชนะโปรตุเกสในรอบแบ่งกลุ่ม เอาชนะเจ้าภาพได้อีกครั้งจากประตูชัยของ อันเจลอส ชาริสติอัส คว้าแชมป์ยุโรปสมัยแรกได้อย่างเหลือเชื่อ

หลังจากนั้นเป็นยุคของสเปน ที่ได้แชมป์สองสมัยติดต่อกัน ซึ่งจากสถิติทีมม้ามืดที่ได้แชมป์ ไม่ว่าจะเป็น เดนมาร์ก หรือ กรีซ ใช้เวลาห่างกัน 12 ปี ซึ่งพอดีกับยูโร 2016 ครั้งนี้ หากนับจากปีที่กรีซได้แชมป์ ก็เป็นเวลา 12 ปีเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง