ชาวบ้านร้องเทศบาลตำบลจะนะ หยุดสร้างบ่อขยะ หวั่นกระทบแหล่งน้ำ-ที่ทำกิน

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 59
15:38
495
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องเทศบาลตำบลจะนะ หยุดสร้างบ่อขยะ หวั่นกระทบแหล่งน้ำ-ที่ทำกิน

วันนี้ (8 มิ.ย.) ที่สำนักงานเทศบาลตำบลจะนะ จ.สงขลา ประชาชนจากหลายหมู่บ้านประมาณ 200 คน ในจะนะ เดินทางมายังสำนักงานเทศบาลฯ เพื่อแสดงความแสดงออกไม่เห็นด้วยกับการสร้างบ่อฝังกลบขยะ ที่บ้านบ่อต้นแซะ อ.จะนะ ซึ่งอยู่ใกล้ชุมชนและจะส่งผลกระทบต่อชุมชน

นายสมนึก สังฆรัตน์ คณะกรรมการหมู่บ้านบ่อต้นแซะ ต.บ้านนา อ.จะนะ เปิดเผยว่า ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนในหมู่บ้าน ไม่ต้องการบ่อขยะ ไม่ต้องการทำลายอาชีพการเกษตร ที่ใช้เลี้ยงชีวิตมานาน เพราะหากเกิดโครงการนี้เกิดขึ้นในชุมชน จะส่งผลกระทบต่อ สวนยาง นาข้าว สวนผลไม้ มีปูมีปลาในคลอง มีผักมีพืชริมป่าริมรั้ว แล้วชีวิตคนในหมู่บ้านจะไปอยู่ที่ไหน จะทำอะไรหาเลี้ยงชีพอย่างไร ทุกวันนี้เราพออยู่พอกิน เราพออยู่พอกิน หากบ่อขยะมา เชื่อว่าทุกอย่างจะไม่เหลือ

นายสมนึกกล่าวต่อถึงเหตุผลสำคัญที่ชาวบ้านคัดค้านโครงการดังกล่าวว่า 1.พื้นที่สร้างบ่อฝังกลบขยะขนาดใหญ่ แต่ตัวโครงการอยู่ใกล้ชุมชนมาก อันได้แก่ ชุมชนบ่อต้นแซะที่มี 150 หลังคาเรือน ห่างไปทางทิศตะวันตกเพียง 800 เมตร ชุมชนสวนมะพร้าวที่มี 30 หลังเรือน ห่างไปทางทิศใต้เพียง 800 เมตร และชุมชนท่าแมงลัก อ.เทพา ซึ่งมีทั้งวัดคงคาสวัสดิ์และโรงเรียนวัดคงคาสวัสดิ์ที่ห่างไปเพียง 1,500 เมตร อีกทั้งยังตั้งใกล้คลองสายหลักที่กั้นเขตเทพา-จะนะ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของชุมชน ชาวบ้านท้ายน้ำในต.สะกอม จึงมาร่วมคัดค้านด้วย ซึ่งจะทำให้มลพิษจากขยะ กลิ่น แมลงวัน น้ำเสีย การถูกรบกวนจากรถขนขยะ จะทำให้ชุมชนเดือดร้อน และวิถีเกษตรล่มสลายลง

2.โครงการดังกล่าวไม่มีกระบวนการให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมเลย จู่ๆ ก็มีเครื่องจักรลงโดยที่ชาวบ้านไม่เคยรับรู้ว่าจะมาทำอะไรในหมู่บ้าน อีกทั้งยังมีท่าทีในการคุกคามข่มขู่แกนนำชาวบ้านด้วย

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างบ่อฝังกลบขยะของเทศบาลตำบลจะนะ บนที่ดินที่ซื้อไว้ก่อนแล้ว ในพื้นที่ต.บ้านนา ราว 160 ไร่ โดยได้รับงบประมาณ 74 ล้านบาท จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาก่อสร้างหลุมฝังกลบและระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามหลักวิชาการ เช่น การปลูกต้นไม้โดยรอบ การสร้างหลุมฝังกลบที่ปูด้วยพลาสติกหนากันซึม พร้อมระบบบำบัดน้ำเสีย เครื่องจักรกลหนัก

ทางด้านตัวแทนเทศบาล ได้ส่งตัวแทนออกมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า ทางเทศบาลรับทราบรับฟังแล้ว และจะนำเรื่องที่ชุมชนร้องเรียนคัคค้านไปพิจารณาต่อไป โดยเทศบาลจะหยุดเครื่องจักรไว้ก่อน และรอให้ผู้บริหารพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง