นศ.ในปาปัว นิว กินี เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน หลัง ตร.ใช้กำลังสลายชุมนุมขับไล่นายกฯ

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 59
18:53
141
Logo Thai PBS
นศ.ในปาปัว นิว กินี เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน หลัง ตร.ใช้กำลังสลายชุมนุมขับไล่นายกฯ
ตร.ปาปัว นิว กินี ใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา หลังเตรียมเดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อกดดันให้นายกฯ ปาปัว นิว กินี ลาออกเพราะคอร์รัปชั่นเงินรัฐบาลหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเหตุให้มีนักศึกษาเสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน

วันนี้ (8 มิ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุตำรวจปาปัว นิว กินี ใช้กำลังสลายการชุมนุมเพื่อประท้วงขับไล่ นายปีเตอร์ โอนีล นายกรัฐมนตรีปาปัว นิว กินี ของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่ง ปาปัว นิว กินี ในกรุงพอร์ท มอเรสบี หลังกลุ่มผู้ชุมนุมมีแผนที่เดินทางไปยังรัฐสภา ซึ่งกำลังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ จนบานปลายกลายเป็นเหตุจลาจล

ขณะที่ สำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลีย รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีนักศึกษาเสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน

การชุมนุมประท้วงเพื่อขับไล่นายโอนีลของกลุ่มนักศึกษา กินเวลานานหลายสัปดาห์แล้ว โดยมีเป้าหมายกดดันให้นายโอนีลลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกข้อครหาว่าคอร์รัปชันยักยอกเงินรัฐบาลหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปให้บริษัทกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ด้าน นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ในปาปัว นิว กินี อย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น ลดความตึงเครียด พร้อมทั้งเคารพสิทธิการชุมนุมตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง