ฝรั่งเศสยกระดับมาตรการความปลอดภัยเป็นสูงสุดใน 5 พื้นที่สำคัญ ช่วงแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016

กีฬา
8 มิ.ย. 59
20:48
123
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสยกระดับมาตรการความปลอดภัยเป็นสูงสุดใน 5 พื้นที่สำคัญ ช่วงแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016
ฝรั่งเศสกังวลก่อการร้ายในประเทศ ป่วนความปลอดภัยการจัดแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 หลังจับกุม นายเกรกอรี เอ็ม ชายชาวฝรั่งเศส ที่มีแผนก่อวินาศกรรมโจมตีการแข่งขันดังกล่าวถึง 15 จุด ประกาศยกระดับมาตรการความปลอดภัยเป็นสูงสุดใน 5 พื้นที่สำคัญ

วันนี้ (8 มิ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจพบอาวุธปืน 5 กระบอก เครื่องยิงระเบิดโจมตีรถถัง 2 เครื่อง อุปกรณ์จุดชนวนระเบิด 100 ชุด และระเบิดทีเอ็นทีหนัก 125 กก. โดยมีนายเกรกอรี เอ็ม เป็นเจ้าของ บริเวณชายแดนประเทศยูเครน โดยนายเอ็มให้การยอมรับว่ามีแผนโจมตีสะพาน ทางรถไฟ และโครงสร้างพื้นต่ฐานต่างๆ ในประเทศฝรั่งเศส ขณะที่ สำนักงานความมั่นคงของยูเครน เปิดเผยว่า นายเอ็มมีความเกี่ยวกับข้องกับแผนโจมตีฟุตบอลยูโร อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ที่เข้าข่ายน่าสงสัยและอยู่ในรายชื่อเฝ้าระวังอีก 82 คน

จากเหตุดังกล่าวทำให้ ทำให้ฝรั่งเศสยกระดับความปลอดภัยขั้นสูงสุดใน 5 จุด คือ ย่านชุมชน แฟนโซน สนามฟุตบอล แคมป์ฝึกซ้อม และที่พักของนักฟุตบอล รวมถึงจุดบริการขนส่งมวลชน และใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทั้งตำรวจและทหารมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 1 แสนคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่อด้วยว่า บริเวณแฟนโซนที่เปิดให้แฟนบอลเข้าชมฟุตบอลยูโร 2016 ผ่านทีวีจอยักษ์ในพื้นที่กว่า 130,000 ตารางเมตร หรือเทียบเท่าสนามฟุตบอล 30 สนาม ทางฝรั่งเศสได้เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากหน่วยงานเอกชน 400 คน และปิดพื้นที่ทุกด้าน ซึ่งมีการค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาความปลอดภัยบริเวณนี้ถึง 16 ล้านยูโร หรือประมาณ 640 ล้านบาท แต่ที่น่าสนใจคือฟุตบอลยูโรครั้งนี้ มีการแข่งขันถึง 51 เกมส์ใน 10 เมือง ซึ่งทุกเมืองต้องมีมาตรการเข้มงวดสูงสุดเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์ในกลุ่มดี แชมป์เก่าสเปนอยู่ร่วมสายกับเช็ก ตุรกี และโครเอเชีย แม้สเปนจะอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายแพ้จอร์เจีย 0-1 แต่พวกเขายังเป็นทีมเต็งแชมป์ภายใต้การคุมทีมของ บิเซนเต เดลบอสเก ทั้งนี้กองหน้าอาจเป็นปัญหาของสเปน เพราะไม่มีคอสตา และอัลคาเซอร์ ดาวซัลโวในรอบคัดเลือก

ส่วนโครเอเชียแม้ชื่อชั้นเป็นรอง และถูกตัดแต้มลงโทษให้ไม่มีแฟนบอลเข้าสนามในเกมเหย้ารอบคัดเลือก รวมถึงปลดโค้ชขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 2 นัด แต่โครเอเชียก็ยังเข้ารอบสุดท้ายเป้นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน

สาธารณรัฐเช็กเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม โดยมีโทมัส โรซิคกี เและปีเตอร์ เช็ก เป็นผู้เล่นสำคัญ ซึ่งรอบคัดเลือกเช็กชนะเนเธอร์แลนด์ ได้ทั้งเหย้าและเยือน ส่วนสถิติในยูโรเคยคว้าแชมป์ในสมัยที่เป็นเช็กโกสโลวาเกียเมื่อปี 1976

ด้านตุรกี ครั้งนี้มีอาร์ด้า ตูราน กัปตันทีมเป็นเพลเมคเกอร์ ส่วนแนวรุกมี ฮาคาน คัลฮาโนกลู และบูรัค ยิลมาซ ซึ่งผู้เล่นแกนหลักส่วนใหญ่มาจากทีมในลีกตุรกี ฟาติช เตริม กุนซือของทีมเคยทำผลงานยอดเยี่ยมให้กับตุรกีในยูโร 2008 มาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง