กรมเจ้าท่าแนะสวมเสื้อชูชีพที่มีมาตรฐานขณะโดยสารเรือ

สังคม
9 มิ.ย. 59
11:30
556
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าแนะสวมเสื้อชูชีพที่มีมาตรฐานขณะโดยสารเรือ
กรมเจ้าท่าเเนะนำว่าเรือโดยสารทุกลำควรมีเสื้อชูชีพ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์หากเกิดอุบัติเหตุทางน้ำและเพื่อลดการสูญเสียต่อชีวิต ดังนั้นผู้ประกอบการควรหมั่นดูเเลเสื้อชูชีพให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมเจ้าท่า

ไทยพีบีเอลงพื้นที่สำรวจเสื้อชูชีพที่ได้รับมาตรฐานจากกรมเจ้าท่า ซึ่งเสื้อชูชีพเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่สามารถช่วยชีวิตท่านได้ โดยการสวมเสื้อชูชีพขณะโดยสารเรือ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางทางน้ำ เเต่ปัจจุบันพบว่าการใช้เสื้อชูชีพยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน กรมเจ้าท่าจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ผู้โดยสาร โดยเฉพาะเด็กเเละผู้สูงวัย ตระหนักถึงความปลอดภัย โดยใช้เสื้อชูชีพที่ผ่านการรับรองตามข้อกำหนดจากกรมเจ้าท่า

นายณรายุ พิทยาปรีชานนท์ หัวหน้ากลุ่มมาตรฐานอุปกรณ์ประจำเรือ กรมเจ้าท่า ระบุว่า คุณลักษณะสำคัญของเสื้อชูชีพพิจารณาจากเเรงรอยตัว สามารถยกตัวผู้สวมใส่ให้ปากสูงพ้นระดับน้ำ ความสามารถในการพลิกตัว เสื้อชูชีพจะต้องสามารถพลิกตัวผู้สวมใส่ให้หงายหน้าขึ้นเเละให้ปากของผู้สวมใส่พ้นระดับน้ำ สีของเสื้อต้องเห็นได้ชัด มีเเถบสะท้อนเเสง เพื่อช่วยในการค้นหา มีนกหวีดที่มีความดังมากกว่า 100 เดซิเบล มีสัญลักษณ์เเสดงระดับเเรงลอยตัวเเละติดฉลากเเสดงการรับรองจากกรมเจ้าท่า โดยผู้สวมเสื้อต้องล็อคสายรัดให้เข้าที่ ดึงสายรัดเอวให้กระชับเเละเก็บสายรัดให้เหมาะสมเเละควรสวมใส่ให้เเก่เด็กเเละผู้สูงวัยก่อน โดยเฉพาะในช่วงมรสุม จึงเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นต่อการรักษาชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง