ออสเตรเลียทุ่มเงินวิจัยสีที่น่าเกลียดที่สุดในโลก หวังนำมาทำซองบุหรี่ช่วยลดอัตราคนสูบ

ไลฟ์สไตล์
9 มิ.ย. 59
18:44
1,995
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียทุ่มเงินวิจัยสีที่น่าเกลียดที่สุดในโลก หวังนำมาทำซองบุหรี่ช่วยลดอัตราคนสูบ
คนเราอาจจะมีสีที่ชอบแตกต่างหลากหลาย แต่ถ้าเป็นสีที่ไม่ชอบอาจจะมีที่ตรงกันมากกว่า ล่าสุดมีการสำรวจสีที่คนไม่ชอบมากที่สุด โดย “สีน้ำตาลอมเหลือง” คือสีที่คนยี้เป็นอันดับ 1 ซึ่งทางรัฐบาลออสเตรเลียเตรียมนำมาเป็นสีของซองบุหรี่ หวังให้คนลดการสูบ

วันนี้ (9 มิ.ย.2559) เว็บไซต์ไทม์รายงานว่า สีน้ำตาลอมเหลืองเป็นสีที่ชาวโลกพร้อมใจกันเกลียดมากที่สุด เนื่องจากเป็นสีที่คนส่วนใหญ่ให้คำจำกัดความว่าทำให้รู้สึกถึงความตาย ความสกปรก เหมือนสีน้ำมันจากการกลั่นซึ่งมักจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์และเป็นสีของใบยาสูบต้นเหตุที่ทำให้ปอดดำ

โดยชื่อเต็มของสีนี้ระบุไว้ว่า เป็นสี Pantone ที่ 448 C ถูกเลือกอย่างเป็นทางการหลังจากเอเจนซีจีเอฟเค บลูมูน ทำการวิจัย 7 ชิ้น เก็บข้อมูลความเห็นจากคนถึง 1,000 คนในช่วงระยะเวลา 3 เดือน

การทำการวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้ทำกันสนุกๆ แต่เกิดจากการว่าจ้างของรัฐบาลออสเตรเลียที่ต้องการนำสีที่น่าเกลียดที่สุดในโลกนี้ไปใช้บนซองบุหรี่ ด้วยหวังว่าจะช่วยให้คนลดความรู้สึกอยากสูบลงไปได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางรัฐบาลออสเตรเลียจะออกมาตรการให้โรงงานยาสูบทุกรายผลิตซองออกมาเป็นรูปแบบเดียวกัน สีเดียวกัน เช่นเดียวกับรัฐบาลในประเทศอื่นๆ เช่น อังกฤษ ไอร์แลนด์และฝรั่งเศส ที่ผ่านกฎหมายบรรจุภัณฑ์ยาสูบแบบเรียบๆ มีแผนจะใช้สีน้ำตาลอมเหลืองเป็นสีของซองบุหรี่เหมือนกัน

เว็บไซต์ไทม์รายงานต่ออีกว่า ส่วนสีอื่นๆ ที่ติดโผสีที่คนยี้ที่สุดในโลก ได้แก่ สีเขียวมะนาว สีเบจ สีขาว สีเหลืองมัสตาร์ด และสีเทาเข้ม โดยสีเขียวมะกอก (Medium olive) ก็เป็นอีกสีที่คนจำนวนมากไม่ชอบ แต่ก็ตกรอบไปเพราะเป็นสีที่ให้ความรู้สึกหรูหรามากกว่าน่าเกลียด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง