ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยืนยันก่อสร้างบ้านพักเชิงดอยสุเทพ ขอใช้พื้นที่ถูกต้อง-ไม่บุกรุกป่า

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 59
21:29
4,266
Logo Thai PBS
ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยืนยันก่อสร้างบ้านพักเชิงดอยสุเทพ ขอใช้พื้นที่ถูกต้อง-ไม่บุกรุกป่า
ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยืนยันว่าโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ขอใช้พื้นที่อย่างถูกต้องและไม่ใช่การบุกรุกป่า

วันนี้ (9 มิ.ย.2559) ไทยพีบีเอสตรวจสอบการก่อสร้างบ้านพักบริเวณเชิงดอยสุเทพใกล้ห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่ หลังมีภาพการก่อสร้างโครงการดังกล่าวถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ซึ่งพบว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 อยู่ในพื้นที่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และ อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เปิดแถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่าดำเนินการขอใช้พื้นที่ถูกต้องเพื่อใช้ก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และที่พักของข้าราชการของศาลยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการบุกรุกป่าหรือไม่ยืนยันว่าในพื้นที่เป็นป่าเต็งรังที่มีเพียงต้นไม้ขนาดเล็กเนื่องจากเป็นพื้นที่สูงจึงต้องสร้างบ้านพักเป็นหลังเพื่อความเหมาะสม นอกจากนี้ ยังมีการกันพื้นที่จุดสูงสุดให้คงสภาพพื้นที่ป่าไม้รวม 58 ไร่

สำนักงานธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ระบุว่าเป็นพื้นที่ของกองทัพบก ที่ทางศาลอุธรณ์ภาค 5 ได้ทำการขออนุญาตใช้พื้นที่จำนวน 147 ไร่ มาตั้งแต่ปี 2549

ขณะที่ผู้ดูแลเฟซบุ๊กรักแม่ปิง หนึ่งในผู้ส่งต่อภาพดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการโจมตีบุคคลใดเพียงแต่เป็นการตั้งข้อสังเกตโดยสุจริตและพอใจกับการชี้แจงของหน่วยงานรับผิดชอบ

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีมูลค่ากว่า 900 ล้านบาท ประกอบด้วยอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บ้านพัก 47 หลัง และ อาคารชุด 13 อาคาร เริ่มก่อสร้างในปี 2557 จะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง