กสทช.ยืนยัน ฟุตบอลยูโร 2016 ไร้ปัญหาจอดำ เหตุผู้ถือลิขสิทธิ์อยู่ใต้ประกาศ Must Carry

เศรษฐกิจ
9 มิ.ย. 59
21:33
248
Logo Thai PBS
กสทช.ยืนยัน ฟุตบอลยูโร 2016 ไร้ปัญหาจอดำ เหตุผู้ถือลิขสิทธิ์อยู่ใต้ประกาศ Must Carry
กสทช.ยืนยันว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ที่จะเริ่มในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ จะไม่เกิดปัญหาจอดำ เนื่องจากเจ้าของสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล อยู่ภายใต้การประกาศ Must Carry ที่กำหนดให้รายการในฟรีทีวีต้องดูได้ผ่านทุกช่องทางไม่มีการปิดกั้น

วันนี้ (9 มิ.ย.2559) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 จะไม่เกิดปัญหาจอดำในการรับชม เนื่องจากผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดครั้งนี้เป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล อยู่ภายใต้การประกาศ Must Carry ที่กำหนดให้รายการในฟรีทีวีต้องดูได้ผ่านทุกช่องทางไม่มีการปิดกั้น ไม่ว่าจะเป็นดาวเทียม เคเบิลทีวี หรือแบบบอกรับสมาชิกก็ตาม ปัจจุบันมีฟรีทีวีและช่องดิจิตอลอยู่ภายใต้ประกาศทั้งหมด ต่างจากเมื่อ 4 ปีที่แล้วที่มีเพียง 6 ช่องเท่านั้น

4 ปีที่แล้วลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโรเป็นของแกรมมี่ ซึ่งไม่ใช่สถานีภาคพื้นดิน ไม่ได้อยู่ภายใต้ประกาศ Must Carry นอกจากนั้น กสทช.ไม่ได้กำหนดให้ฟุตบอลยูโรอยู่ในประกาศ Must Have เหมือนฟุตบอลโลกที่กำหนดให้ออกได้เฉพาะฟรีทีวีเท่านั้น จึงเกิดปัญหาทำให้แฟนบอลต้องซื้อกล่องเพื่อรับชมฟุตบอลยูโร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง